Vừa qua, chỉ tính trong 9 ngày nghỉ tết cả nước đã xảy ra 536 vụ tai nạn làm chết đến 317 người và bị thương 509 người. Bình quân, mỗi ngày có trên 35 người chết và 56,5 người bị thương. Trong số này, riêng đường bộ đã xảy ra 525 vụ, làm chết 308 người và bị thương 505 người. Đáng nói là có một số vụ nghiêm trọng làm chết nhiều người. Như vậy, so với cùng kỳ năm trước tuy số vụ giảm 6,9% nhưng số người chết lại tăng đến 12,4%. Điều đó cho thấy các vụ tai nạn xảy ra ngày càng thảm khốc với hậu quả nặng nề. Đối với tỉnh ta, cũng trong 9 ngày nghỉ tết chỉ xảy ra 3 vụ làm 3 người chết và 2 người bị thương. Đáng nói là không có TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra. Kết quả này là sự nỗ lực rất lớn của tỉnh từ công tác chỉ đạo đến quyết tâm thực hiện để kéo giảm TNGT của các địa phương và ngành chức năng.
Nhà xe đón khách đi Đà Nẵng tại bến xe Ninh Thuận. Ảnh: Uyên Thu
Năm An toàn giao thông 2015 này với chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng, phương tiện” với mục tiêu hướng đến “Tính mạng con người là trên hết”. Theo đó, toàn tỉnh phấn đấu tiếp tục kéo giảm TNGT từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương so với năm 2014. Trong đó, giảm số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe mô tô. Riêng đối với các huyện, thành phố chỉ tiêu đặt ra là phấn đấu giảm tối thiểu 5% cả 3 tiêu chí, ngoại trừ huyện Ninh Sơn phải giảm tối thiểu 10% do năm 2014 có số người chết tăng.
Để thực hiện đạt kết quả cao các chỉ tiêu nói trên, UBND tỉnh xác định các nhiệm vụ trọng tâm như nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT, trong quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, thường xuyên rà soát và khắc phục kịp thời các điểm đen, vị trí mất ATGT theo quy định... Mặt khác, đẩy mạnh công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT, tập trung vào các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp để mất ATGT, những vi phạm về điều kiện ATGT trong kinh doanh vận tải, tải trọng phương tiện vận tải, an toàn kỹ thuật phương tiện, bảo đảm ATGT của kết cấu hạ tầng giao thông. Yếu tố cũng không kém phần quan trọng là cần tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về TTATGT tới mọi thành phần trong hoạt động giao thông, xây dựng văn hóa giao thông đối với chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải... Đặc biệt là những người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện,...
Trách nhiệm của các ngành, địa phương đã được UBND tỉnh xác định rõ, vấn đề còn lại là cần quyết liệt trong chỉ đạo và quyết tâm thực hiện mà thôi.
Tuấn Dũng