Nhìn lại năm 2014, có thể nói đây là năm TNGT trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí. Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong năm đã xảy ra 376 vụ, làm chết 80 người, bị thương 465 người. So với năm 2013 đã giảm 142 vụ (27,41%), giảm 30 người chết (bằng 27,27%) và giảm 218 người bị thương (31,92%). Trong số này, nhiều nhất vẫn là TNGT đường bộ, với 301 vụ làm bị thương 408 người. Tuy đã giảm "sâu" với 118 vụ (bằng 28,16%) và 190 người bị thương (31,77%) so với năm trước nhưng đây cũng là con số rất đáng quan ngại.
Lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, xử lý vi phạm an toàn giao thông.
Tìm hiểu về nguyên nhân, (chỉ tính các vụ nghiêm trọng trở lên) theo phân tích của cơ quan chức năng cho thấy, nhiều nhất vẫn là đi không đúng phần đường (chiếm gần 32% số vụ), kế đến là không làm chủ tốc độ gây tai nạn (chiếm 8,33%), chuyển hướng đột ngột chiếm 6,94%, uống rượu, bia say cũng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng với 5,56% số vụ... Địa bàn xảy ra nhiều nhất vẫn là Tp. Phan Rang-Tháp Chàm với 19 vụ nghiêm trọng, Ninh Phước 13 vụ, Ninh Sơn 11 vụ, thấp nhất là Bác Ái chỉ xảy ra 4 vụ...
Cân phân mà nói, trong năm các địa phương đã có nhiều nỗ lực để kéo giảm TNGT với nhiều biện pháp quyết liệt như cùng với tăng cường tuần tra, kiểm tra… là tuyên truyền, vận động các hộ dân ký cam kết thực hiện nghiêm túc không vi phạm ATGT. Mặt khác, để thể hiện quyết tâm chính trị, lãnh đạo các địa phương đã ký cam kết với Chủ tịch UBND tỉnh quyết tâm giảm từ 5-10% cả 3 tiêu chí trên địa bàn, đồng thời lãnh đạo các xã, phường cũng ký cam kết với Chủ tịch UBND huyện, thành phố về nội dung trên. Mặt khác, kết quả cũng đáng ghi nhận là ý thức người tham gia giao thông có chuyển biến hơn trước để bảo vệ tính mạng, tài sản của chính mình và mọi người.
Tuy nhiên, vấn đề cũng cần đặt ra đó là tính bền vững về ATGT chưa cao hay nói khác hơn còn thiếu tính vững chắc!. Xét về mặt khách quan, đầu tiên phải nói đến số lượng ô tô, xe máy trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Chỉ tính trong năm 2014, theo số liệu thống kê, đã có thêm 512 xe ô tô các loại đăng ký mới, nâng tổng số trong toàn tỉnh lên gần 6.930 xe. Đáng kể là mô tô đăng ký mới trên 19.700 chiếc, nâng tổng số xe hiện có lên 285.280 xe... trong khi hạ tầng giao thông đô thị và các địa phương khác chưa phát triển kịp, thậm chí là ngày càng xuống cấp, tạo thành những cái bẫy "chết người" trên đường. Đó là chưa nói đến nhận thức của số đông người tham gia giao thông còn chủ quan, chưa nghiêm túc chấp hành các quy định về ATGT. Ngoài ra, lực lượng chức năng tuy đã có nhiều cố gắng nhưng phối hợp chưa đồng bộ, tuần tra, kiểm soát chưa khép kín địa bàn. Một nguyên nhân khác là việc tổ chức kiểm điểm đối với người vi phạm ATGT nhiều nơi chưa thực hiện hoặc phương pháp thực hiện chưa hiệu quả... theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh nên chưa mang tính giáo dục cao...
Năm ATGT 2015, với chủ đề "Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng, phương tiện" với khẩu hiệu hành động: "Tính mạng con người là trên hết". Để thực hiện tốt, nhất là trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, thiết nghĩ các ngành,
địa phương cần đánh giá đúng thực chất về ATGT, qua đó chỉ ra các nguy cơ còn tiềm ẩn để khắc phục bằng quyết tâm cao nhất, hành động quyết liệt nhất.
Tuấn Dũng