Đại tá Nguyễn Đăng Hùng
Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh
Nền quốc phòng toàn dân (QPTD), thế trận QPTD kết hợp với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn ngày càng được củng cố. Vai trò tham mưu của cơ quan quân sự các cấp được phát huy; chấp hành pháp luật Nhà nước và các quy phạm pháp luật về quốc phòng được thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, những biến đổi sâu sắc về KT-XH hiện đang tác động không nhỏ đến công tác quản lý nhà nước về quốc phòng của tỉnh.
Lực lượng vũ trang tỉnh tuần tra, kiểm soát địa bàn. Ảnh Đình Phú
Trong điều kiện và hoàn cảnh hiện nay, Bộ CHQS tỉnh thực hiện nghiêm việc kiện toàn tổ chức, biên chế LLVT địa phương theo hướng: “tinh, gọn, mạnh”, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị; trong đó, ưu tiên bảo đảm quân số cho các đơn vị làm nhiệm vụ SSCĐ. Công tác tuyển quân, tuyển sinh quân sự luôn được coi trọng, bảo đảm đủ chỉ tiêu, chất lượng, thanh niên lên đường nhập ngũ có trình độ, cao đẳng, đại học ngày càng được nâng cao. Nhờ đó, số quân nhân hoàn thành nhiệm vụ phục vụ tại ngũ trở về địa phương là đảng viên, có trình độ chuyên môn ngày càng tăng, góp phần quan trọng vào việc tạo nguồn nhân lực có chất lượng để đào tạo sĩ quan dự bị và bổ sung đội ngũ cán bộ quân sự ở cơ sở.
Lực lượng DQTV của tỉnh được xây dựng theo hướng “vững mạnh, rộng khắp”. Đến nay, lực lượng DQTV của tỉnh đạt 1.47% so với dân số; trong đó, đảng viên đạt 18,06%. Lực lượng dự bị động viên được coi trọng xây dựng từ khâu tạo nguồn, đăng ký, quản lý, huấn luyện đến bảo đảm chế độ, chính sách cho quân dự bị; bảo đảm đủ số lượng, đúng chức danh, tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự ngày càng cao.
Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS các huyện, thành phố đã tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành địa phương triển khai thực hiện tốt công tác giáo dục QP&AN cho toàn dân. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể triển khai đồng bộ và thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục QP&AN cho các đối tượng theo phân cấp. Ngoài ra, còn thực hiện chương trình giáo dục QP&AN thường xuyên cho các đối tượng đang theo học chương trình trung cấp, cao cấp chính trị và cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Cùng với việc bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho đội ngũ cán bộ các cấp, Hội đồng Giáo dục QP&AN đã phối hợp với Ủy ban MTTQVN, Sở Nội vụ và Ban Tôn giáo tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho các chức sắc, chức việc tôn giáo. … Qua đó, đã nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân ý thức cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, nhận rõ trách nhiệm và tổ chức thực hiện tốt công tác QP-QS ở cơ sở.
Nhiều năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã phát huy tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về quốc phòng, thực hiện nhiệm vụ QP-QS địa phương; quản lý các công trình quốc phòng, đất quốc phòng, hệ thống đê điều, cầu cống, các khu vực địa hình có giá trị quân sự. Các kế hoạch, quy hoạch phát triển KT-XH tổng thể của tỉnh và các ban, ngành, địa phương đều thể hiện rõ việc kết hợp giữa phát triển KT-XH với tăng cường tiềm lực, thế trận khu vực phòng thủ. Các dự án phát triển KT-XH góp phần tăng cường tính liên hoàn, vững chắc của thế trận khu vực phòng thủ, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ QP-AN khi có tình huống.
Hiệu quả quản lý nhà nước về quốc phòng được thể hiện rõ trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các địa phương, cơ quan, đơn vị về việc triển khai thực hiện công tác QS-QP địa phương giúp cấp ủy, chính quyền và cơ quan quân sự ở địa phương, các ngành được kiểm tra kịp thời tìm ra các giải pháp khắc phục. Bộ CHQS tỉnh đã giúp UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các địa phương tổ chức theo hình thức cấp trên kiểm tra cấp dưới; các đơn vị tổ chức kiểm tra chéo, kiểm tra theo cụm; lồng ghép nội dung kiểm tra vào các phong trào thi đua,... Theo đó, từng cấp, từng cơ quan, đơn vị, 6 tháng và hàng năm, thực hiện chặt chẽ việc sơ kết đánh giá đúng thực trạng tình hình công tác quốc phòng; kịp thời uốn nắn, khắc phục những mặt yếu kém, góp phần tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về QS-QP ở các cấp, các ngành, các địa phương. Đến nay, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện tốt công tác tổ chức, xây dựng lực lượng; công tác huấn luyện, SSCĐ của bộ đội địa phương và DQTV; công tác đăng ký, quản lý lực lượng dự bị động viên và nguồn động viên,... theo đúng quy định; tổ chức tốt diễn tập khu vực phòng thủ và diễn tập huy động nhân lực, tàu thuyền và phương tiện dân sự tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo theo Nghị định 30/2010/NĐ-CP của Chính phủ. UBND các huyện, thành phố tổ chức chỉ đạo diễn tập tác chiến-trị an cho các xã, phường, thị trấn trên địa bàn; qua đó nâng cao trình độ, kinh nghiệm, khả năng thực hiện nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sĩ góp phần giữ vững an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.