Đan Mạch hỗ trợ phát triển doanh nghiệp tư nhân tại Đà Nẵng

Hỗ trợ của Đan Mạch đối với TP. Đà Nẵng và các tỉnh lân cận sẽ được thực hiện thông qua 2 chương trình: Hợp tác doanh nghiệp và Tín dụng doanh nghiệp với mục đích chính là phát triển doanh nghiệp tư nhân.

 
Hội thảo về Chương trình Hợp tác và Tài chính doanh nghiệp của Đan Mạch
tại Đà Nẵng. Ảnh: VGP/Minh Trang

Ngày 8/8, tại TP. Đà Nẵng, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Đà Nẵng, Đại sứ quán Đan Mạch và Trung tâm xúc tiến đầu tư TP. Đà Nẵng phối hợp tổ chức Hội thảo về Chương trình Hợp tác và Tài chính doanh nghiệp của Đan Mạch.

Chương trình nhằm trao đổi thông tin, giới thiệu 2 chương trình hỗ trợ của Đan Mạch và chia sẻ những kinh nghiệm để các doanh nghiệp có ý tưởng và nhu cầu có thể bắt tay vào việc đề xuất, với sự hướng dẫn của cán bộ chương trình để đạt được sự hỗ trợ hiệu quả.

Theo đó, chương trình hợp tác doanh nghiệp hỗ trợ sự thành lập các đối tác thương mại giữa các công ty Đan Mạch và Việt Nam, hướng tới mục tiêu chuyển giao công nghệ xanh, tạo việc làm tốt và cải thiện môi trường.

Kể từ năm 1997, Đan Mạch đã tài tài trợ hơn 74 triệu USD cho 300 dự án và hơn 150 đối tác dài hạn tại Việt Nam.

Chương trình Tài chính doanh nghiệp cung cấp những khoản vay không lãi suất hoặc lãi suất thấp để mua các thiết bị và dịch vụ liên quan cho các dự án phát triển. Tính đến năm 2013, chương trình đã cam kết tổng số vốn vay trên 100 triệu USD cho 10 dự án tại Việt Nam.

Theo đánh giá của ông Christian Brix Moller, Phó Đại sứ Đan Mạch, TP. Đà Nẵng đã đạt được sự phát triển đáng kể và trở thành một tâm điểm thu hút đầu tư nước ngoài. Chính quyền Đà Nẵng đã tạo dựng được một môi trường kinh doanh thuận lợi và cơ sở hạ tầng đầy ấn tượng, có những chính sách ưu đãi khuyến khích doanh nghiệp tư nhân trong khu vực phát triển. Với những ưu thế đó, sự đầu tư từ phía Đan Mạch hy vọng chắc chắn sẽ mang lại những bước tiến vượt bậc cho sự phát triển của khu vực tư nhân tại Thành phố.

Tại Hội thảo, một số doanh nghiệp đã đưa ra những thắc mắc về danh mục thuộc lĩnh vực được hỗ trợ, thủ tục, hồ sơ cần thiết, điều kiện để tham gia dự án, thời gian lập, các điều kiện vay vốn, việc thẩm định năng lực tài chính của doanh nghiệp để tự đánh giá khả năng tham gia dự án hỗ trợ.

Giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp, bà Nguyễn Kim Quy, Cán bộ Quản lý chương trình của Đại sứ quán Đan Mạch, cho biết chương trình tín dụng hỗ trợ các dự án lớn về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, ưu tiên các dự án hướng tới tăng trưởng xanh, gắn kết với chiến lược quốc gia. Thời hạn cho vay thường là 10 năm sau khi bắt đầu nhận bàn giao với 6 tháng ân hạn, khoản cho vay từ 5-50 triệu Euro, vay được trả theo 2 năm một lần trừ đi các khoản trợ cấp tiền mặt.

Phía Đan Mạch sẽ tích cực hỗ trợ đối với các dự án phù hợp với thế mạnh của Đan Mạch như năng lượng sinh học, năng lượng gió, thiết bị y tế, giáo dục, xử lý rác thải…

Được biết, Đan Mạch hiện nay thuộc nhóm các nước Tây Âu cung cấp nhiều vốn ODA không hoàn lại cho Việt Nam nhất. Quan hệ thương mại giữa 2 nước Việt Nam và Đan Mạch ngày càng phát triển mạnh mẽ, đạt được những kết quả thiết thực và quan trọng. Trong 3 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam sang Đan Mạch trong 3 tháng đầu năm 2014 đạt 67,52 triệu USD, tăng 4,26% so với cùng kỳ năm trước.

Theo VCCI Đà Nẵng, riêng miền Trung có 9 doanh nghiệp xuất khẩu đi Đan Mạch với các mặt hàng chủ yếu là hàng mỹ nghệ từ gỗ, mây tre, thủy sản và hàng may mặc. Tính đến 2 quý đầu năm 2014, tổng kim ngạch xuất khẩu đi Đan Mạch đã tăng lên 9 triệu USD, gần bằng tổng số kim ngạch xuất khẩu cả năm 2013.

Nguồn Chinhphu.vn