Cống thoát nước Tân Hội là công trình thuộc Dự án Mở rộng đường đôi vào Tp. Phan Rang – Tháp Chàm. Cống nằm gần UBND xã Thành Hải, được hoàn thành và đưa vào sử dụng đã nhiều tháng nay. Thiết kế hiện tại của cống có sự thay đổi vị trí so với cống cũ, cụ thể là xê dịch về phía Nam khoảng trên 5m.
San lấp xói lở mặt dốc cạnh cống thoát nước Tân Hội chỉ là giải pháp tạm thời.
Chính vì thế, con đường dẫn vào khu vực sản xuất nông nghiệp của thôn Tân Sơn 2 phải uốn lượn qua lòng cống. Ông Huỳnh Phi Long, Bí thư Chi bộ thôn Tân Sơn 2 cho biết: Mặt đường Thống Nhất được thiết kế cao hơn so với đường đất khoảng 2 m, nên đoạn giao nhau có độ dốc cao, lại nằm chếch về một phía nên có phần khó khăn cho việc đi lại, không đảm bảo ATGT. Mặt khác, lòng cống được thiết kế theo hình phễu nằm, tức phình to ở đoạn qua đường Thống Nhất, thu hẹp dần khi đi vào khu vực đường đất. Gần 50 hộ dân có nhà kiên cố ở khu vực này rất lo lắng, với thiết kế này, vào mùa mưa lũ, lượng nước dồn về dễ làm đoạn cống không chịu nổi, nguy cơ ngập nước cục bộ và bị cô lập trong mùa mưa lũ.
Ông Nguyễn Duy Phước, một hộ dân gần khu vực này cho biết: Chiều ngày 9-6, trời mưa một cơn nhỏ mà nước đã tràn từ mặt đường nhựa xuống đường đất, làm xói lở dốc này, nhiều người qua lại phải dắt bộ. Tôi cùng với bà con ở gần đây phải ra xúc đất khắc phục tạm thời để đảm bảo giao thông…
Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Chánh Trọng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Các dự án giao thông (Sở Giao thông vận tải) cho biết: Việc xê dịch vị trí cống thoát nước và đầu đoạn đường đất là điều bắt buộc. Theo thiết kế tổng thể của Dự án Mở rộng đường đôi vào thành phố, khu vực giao nhau giữa đường Thống Nhất và Quốc lộ 1 có vòng xuyến. Về nguyên tắc, để đảm bảo ATGT thì không được mở đường con vào vòng xuyến. Nếu xây dựng cống thoát nước và đường đất ở vị trí cũ thì vi phạm nguyên tắc này, nguy cơ xảy ra TNGT là rất lớn. Khi khảo sát thiết kế cống, đơn vị đã tính toán lượng nước qua cống và các yếu tố kỹ thuật liên quan, việc mở rộng lòng cống (đoạn qua đường Thống Nhất) là để đảm bảo khả năng tiêu thoát nước trong mùa mưa lũ. Tuy nhiên, vì đây là khu vực trũng thấp nên nguy cơ ngập nước trong mùa mưa lũ là điều khó tránh khỏi. Mặt khác, việc quy hoạch khu dân cư cũng như quản lý, xây dựng, kiên cố hóa các đường giao thông nông thôn thuộc trách nhiệm của địa phương.
Để đảm bảo đi lại cho nhân dân cũng như hoạt động kinh doanh của đơn vị mình, phía Công ty TNHH MTV Hóa Đông Phương, một doanh nghiệp đóng trên địa bàn thôn đã cho công nhân san lấp phần xói lở mặt dốc. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Trong khi mùa mưa đang cận kề, việc tìm ra một phương án hợp lý, đáp ứng yêu cầu đi lại và đảm bảo ATGT cho nhân dân khu vực này là điều cần thiết.
Bảo Bình