Những chuyên án trên biển
Kết luận buổi làm việc tại Vùng CSB2 ngày 21-5 vừa qua, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đánh giá: Trong những năm qua cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB2 đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, kiên cường bám biển, nắm chắc tình hình an ninh chính trị trên địa bàn hoạt động và tình hình tàu cá nước ngoài xâm phạm vùng biển Việt Nam; đấu tranh kiên quyết, đúng pháp luật đối với các loại tội phạm và hành vi buôn bán ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại trên biển…
Tàu của Vùng CSB2 luyện tập tìm kiếm, cứu nạn trên biển.
Với sự mưu trí, sáng tạo và chủ động linh hoạt, các lực lượng chấp pháp của Vùng CSB2 đã lập nên những chiến công xuất sắc. Tiêu biểu là chuyên án chặn đứng vụ buôn lậu 1.841 tấn quặng Titan… Đại tá Thái Minh Dũng, Phó chỉ huy trưởng về Pháp luật kể lại: Đúng 0 giờ 45 phút ngày N, Tàu CSB-2014 thẳng hướng Đông Nam đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Trời tối đen, sóng gió cấp 5, cấp 6. Thuyền trưởng, Thượng úy Hoàng Quốc Đạt bình tĩnh chỉ huy con tàu hành quân theo đúng lý trình. Hơn 5 giờ đồng hồ vật lộn với sóng gió, Tàu CSB-2014 đã có mặt tại Đông Nam đảo Lý Sơn theo kế hoạch. 17 giờ 30 phút ngày N, Tàu CSB-2014 đã phát hiện Tàu Hương Điền 09. Sau phút hội ý chớp nhoáng, Thuyền trưởng Hoàng Quốc Đạt lệnh cho Tàu CSB-2014 cập mạn Tàu Hương Điền 09, đồng thời cử tổ cơ động di chuyển sang khống chế tàu hàng. Các anh đã chặn đứng vụ buôn lậu số lượng 1.841 tấn quặng Titan, được tổ chức với quy mô lớn và thủ đoạn tinh vi…
Ngày 30-12-2013, lực lượng tàu tuần tra của Vùng CSB2 trong lúc thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên vùng biển Quảng Nam, đã phát hiện Tàu Thành Công 18 thuộc Công ty CP dịch vụ vận tải biển Chung Nghĩa chở 3.042 tấn quặng sắt từ cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) đi Hải Phòng. Qua kiểm tra, các thuyền viên trên Tàu Thành Công 18 không xuất trình được bằng thuyền trưởng, máy trưởng và các loại giấy tờ liên quan đến số quặng sắt trên tàu.
Cách đây chưa lâu, vào lúc 1 giờ 30 phút ngày 21-2-2014, trong khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên biển, tổ công tác Vùng CSB 2 kịp thời phát hiện một tàu không số hiệu do ông Huỳnh Văn Báu, cư trú tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng điều khiển vận chuyển khoảng 60.000 lít dầu cặn bẩn. Qua kiểm tra, các thuyền viên trên tàu không xuất trình được bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn hành nghề cùng hóa đơn, chứng từ, chứng minh nguồn gốc khoảng 60.000 lít dầu nêu trên…
Từ đầu năm đến nay, Vùng đã tổ chức nhiều lượt chiếc tàu tuần tra kiểm soát thực thi pháp luật trên biển. Trong đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, phòng chống vi phạm, tội phạm bảo đảm trật tự an toàn xã hội, các lực lượng chức năng đã xử lý 55 tàu thuyền vi phạm; bắt giữ 2 tàu vận chuyển 5000 lít dầu DO và 72.000 lít dầu tạp bẩn không có hóa đơn hợp pháp…
Bảo vệ ngư dân, bảo vệ chủ quyền quốc gia
Đóng quân tại huyện Núi Thành (Quảng Nam), trong những năm qua, Vùng CSB2 thường xuyên gắn bó máu thịt với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Những việc các anh làm đều vì sự bình yên của ngư dân, vì trật tự, an toàn xã hội, vì chủ quyền quốc gia.
Tàu CSB-2014 (Vùng CSB2) trên đường tuần tra.
Chiến công xuất sắc của Tàu CSB 9002 kịp thời cứu tàu cá QNg 90046 cùng 11 ngư dân vào những ngày cuối tháng 3 đầu tháng 4-2012 là một thí dụ tiêu biểu cho lòng quả cảm của những người lính dám xả thân vì cuộc sống ấm no, vì hạnh phúc của nhân dân. Thượng tá Trần Quang Tuấn, Phó chỉ huy trưởng về quân sự Vùng CSB2 kể lại: “Nhận lệnh, Bộ chỉ huy Vùng quyết định điều động Tàu CSB 9002 ra khơi cứu nạn. Tuy thời gian rất gấp, song Thuyền trưởng Ngô Thái Cảnh cùng 25 cán bộ, thủy thủ đã khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị. Đúng 12 giờ 5 phút ngày 31-3, tàu vượt sóng ra khơi. Hành trình từ quân cảng đến vị trí tàu cá gặp nạn gần 350 hải lý. Gió cấp 7, cấp 8, giật cấp 9, tầm nhìn xa hạn chế, con tàu lắc lư, chao đảo... Sau hơn 2 ngày dọc ngang trên biển, vào lúc 5 giờ 30 phút ngày 2-4, Tàu CSB 9002 bắt liên lạc được với Tàu cá QNg 90046. Sau gần 3 giờ chống chọi với bão tố, 8 giờ 40 phút, kíp trực canh phát hiện Tàu cá QNg 90046 đang trôi dạt và tổ chức cứu hộ. Đúng 9 giờ 15 phút ngày 2-4, Tàu CSB 9002 bắt đầu hành trình lai dắt tàu bị nạn và 11 thuyền viên trở về cập cảng Kỳ Hà (Quảng Nam)…
Gần một tháng nay, Vùng CSB2 đã huy động hàng chục lượt tàu thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, đấu tranh yêu cầu Trung Quốc đưa giàn khoan Hải dương 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Lực lượng tàu Trung Quốc ngăn cản quyết liệt, song cán bộ, thuyền viên vùng CSB2 luôn giữ vững ý chí quyết tâm, kiên cường bám biển, kiên quyết đấu tranh. Liên tục nhiều lần bị các tàu Trung Quốc uy hiếp song các tàu của vùng CSB2 luôn thể hiện lòng quả cảm, sự quyết tâm bảo vệ chủ quyền quốc gia. Ý chí và nghị lực của các anh đã thắp sáng ngọn lửa tình yêu biển, đảo Tổ quốc trong triệu triệu trái tim người dân Việt Nam.
Chiến công ấy có được là nhờ lòng quả cảm, ý chí kiên cường và cả đức hy sinh khi các anh biết “gác tình riêng, lo việc chung". Trung úy Phạm Khả Đăng, Phó thuyền trưởng Tàu CSB 4033 thuộc Hải đội 201 vùng CSB2 được đơn vị cho nghỉ phép chăm sóc bố mẹ già yếu, tuy nhiên, Đăng động viên vợ chăm lo cho bố mẹ, còn mình thì trở lại đơn vị sớm hơn nửa tháng theo lịch nghỉ phép để cùng đồng đội ra khơi.
Ở Vùng CSB2 có không ít những câu chuyện cảm động về tình yêu, về đức hy sinh và tinh thần chịu đựng khó khăn, gian khổ…Thiệp hồng đã gửi cho họ hàng và anh em, bạn bè, nhưng Trương Trường Quang, Chủ nhiệm Quân y Vùng CSB2 vẫn lên tàu ra Hoàng Sa. Ngày Quang đi, vợ sắp cưới là chị Võ Thị Diệu Thảo rất buồn. Quang phải động viên, giải thích cho Thảo hiểu rõ ý nghĩa và niềm vinh dự khi được ra Hoàng Sa cùng đồng đội đấu tranh bảo vệ chủ quyền vùng biển của Tổ quốc. Thế là họ đành phải “gác tình riêng, lo việc chung”. Tình yêu của Thảo và Quang càng đẹp hơn khi gắn với tình yêu đất nước...
Nguồn Báo điện tử Quân đội nhân dân