Thế vững trong “vùng biển động”

Trước những hành động vi phạm luật pháp Việt Nam và luật pháp quốc tế, cố tình khiêu khích, gây căng thẳng của phía Trung Quốc trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, các chiến sĩ tàu Cảnh sát biển 4032 (Vùng Cảnh sát biển 2) luôn cảnh giác, không mắc mưu đối phương. Họ dũng cảm, lạc quan và tự hào vì được tiếp bước cha anh góp sức giữ gìn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Không bị bất ngờ

Vừa đặt chân lên tàu Cảnh sát biển 4032, chưa kịp ổn định tâm lý sau khi được cùng lướt xuồng cao su như bay trên mặt biển đen thẫm, chúng tôi được Thiếu tá Hoàng Quốc Đạt, Hải đội trưởng Hải đội 201 Vùng Cảnh sát biển 2-người chỉ huy cao nhất trên con tàu này mời lên gặp mặt.

Ngay lúc đó, tiếng loa trên đài chỉ huy phát đi yêu cầu Ngành 5 chuẩn bị máy chính, toàn tàu về vị trí tác nghiệp. Những câu chuyện bên chén trà nóng hổi sau bữa cơm tối của cánh thủy thủ bị tạm dừng. Chúng tôi lao nhanh lên đài chỉ huy quan sát thấy 3 vệt đèn pha sáng rực từ 3 hướng rọi dọc mạn phải thân tàu. Thượng úy Vũ Trọng Huân, Thuyền trưởng yêu cầu chúng tôi mặc áo phao khẩn cấp. Ánh đèn của các tàu Trung Quốc càng lúc càng sáng, rõ cả những vết rạn chân chim trên lớp sơn của thân vỏ tàu. Thuyền trưởng Huân lệnh cho lái tàu đi hướng 180 độ, tránh sự đeo bám, đe dọa, khiêu khích của tàu Hải cảnh Trung Quốc. Sau khoảng 20 phút di chuyển với tốc độ 10 hải lý/giờ, đèn pha của các tàu Trung Quốc chĩa sang hướng khác tìm các tàu Kiểm ngư của ta để khiêu khích. Thiếu tá Hoàng Quốc Đạt chia sẻ: "Những tình huống như thế này xảy ra liên tục, vào bất cứ lúc nào. Đối phương cố tình khiêu khích thì mình phải rất bình tĩnh".

Cán bộ tàu Cảnh sát biển 4032 thực hiện nhiệm vụ.

Trên tàu, chế độ trực 24/24 giờ trong ngày. Tất cả những bữa cơm của ca trực trên đài chỉ huy đều được anh nuôi bê đưa lên tận nơi. Mọi người vừa ăn vừa chăm chú quan sát. Chỉ cần lơi lỏng, sơ hở một vài giây, nhất là về đêm là tàu của phía Trung Quốc sẽ áp sát, cản trở tàu ta làm nhiệm vụ, lúc đó sẽ rất khó giữ được an toàn cho toàn tàu.

Cán bộ, chiến sĩ Ngành 5, ngành cơ điện trên tàu cũng thường xuyên thay nhau túc trực bên hầm máy, sẵn sàng thực hiện lệnh của thuyền trưởng. Họ kiên nhẫn ngồi quan sát và nghe tiếng máy hoạt động nhiều giờ liền. Trung úy Trịnh Văn Duy, Trưởng Ngành 5 tàu Cảnh sát biển 4032 chia sẻ, máy tàu là nhân tố quan trọng giúp tàu cơ động, sẵn sàng chiến đấu. Do đó, chúng tôi phải luôn cảnh giác, chuẩn bị máy tốt để tàu có sức sống, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống.

Thực hiện nghiêm đối sách đấu tranh

Trong khi các tàu Trung Quốc liên tục tạo ra các tình huống tấn công, đe dọa, khiêu khích, thì các Cảnh sát biển và Kiểm ngư viên của ta phải chấp hành nghiêm đối sách đấu tranh. Vùng biển thuộc quyền chủ quyền của ta, ta phải quản lý, bảo vệ trong mọi tình huống nhưng không mắc mưu khiêu khích. Có lần vào sáng sớm, 3 chiếc tàu Hải cảnh Trung Quốc từ 3 hướng lừ lừ tiến về phía tàu Cảnh sát biển 4032. Bất chợt, cả 3 chiếc đồng loạt lao với tốc độ gần 20 hải lý/giờ, nhằm vào đuôi và hai bên thân tàu Cảnh sát biển đe dọa. Đi được một đoạn, họ từ từ giảm tốc, chững lại thăm dò. Chừng hơn 2 phút sau, họ lại tăng tốc đột ngột. Rồi hai chiếc vượt lên cách đuôi, thân tàu ta hơn 50m, định kẹp hai bên mạn tàu. Một tàu đã cho lực lượng lên chuẩn bị phun vòi rồng. Biết rõ tàu Trung Quốc giở trò khiêu khích nhưng Thuyền trưởng Huân và đồng đội vẫn bình tĩnh xử lý. Anh cho Ngành 5 tăng tốc độ và đè trái 3 độ. Mũi tàu Cảnh sát biển 4032 nhấc khỏi mặt biển lao đi, nóc tàu nghiêng hẳn về bên mạn trái. Tàu Hải cảnh Trung Quốc thấy thế dừng hành trình và quay đầu chạy về phía giàn khoan Hải Dương 981.

Cán bộ tàu Cảnh sát biển 4032 thực hiện nhiệm vụ.

Những ngày ở trên "ngôi nhà" di động của Cảnh sát biển 4032, điều chúng tôi khâm phục nhất là tinh thần lạc quan bởi đa phần các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên tàu đều có hoàn cảnh khó khăn khác nhau, người có bố mẹ già ở quê, người có con nhỏ, có vợ ốm dài ngày, chưa tìm được việc làm ổn định… Thế nhưng, dù cho phải đối chọi với nhiều gian khó, nguy hiểm, họ vẫn vui vẻ, lạc quan, tỉnh táo và sẵn sàng đối phó với mọi tình huống. Mới đây, anh em trên tàu đã tự nguyện đóng góp và gửi về đất liền tặng mỗi cháu thiếu niên, nhi đồng là con của các cán bộ, chiến sĩ công tác trên tàu 200.000 đồng nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 tới... Điều đó cho thấy, mặc dù khó khăn, hiểm nguy, song họ vẫn can trường, bền gan, vững chí. Họ kết thành một khối vững chắc, góp phần tạo nên sức mạnh bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Chúng tôi xin lấy lời tâm sự của Thượng úy Nguyễn Mạnh Trường để kết thúc bài viết này. Trường nói: "Trước đây gian khổ, thiếu thốn và khó khăn gấp nghìn lần so với bây giờ mà cha ông ta còn đánh tan mọi thế lực xâm lược, giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Giờ đây, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền Tổ quốc trong điều kiện tốt hơn, lại được nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế ủng hộ, không có lý do gì mà chúng tôi không đoàn kết, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho".

Nguồn Báo điện tử Quân đội nhân dân