Điều đáng nói là gần đây một số lãnh đạo địa phương đã có tác phong sâu sát với nhân dân, thường xuyên lắng nghe người dân phản ảnh thông qua tổ chức đối thoại tại cơ sở. Theo đồng chí Phạm Văn Hậu, Bí thư Huyện ủy Ninh Phước, qua đối thoại cán bộ lãnh đạo mới hiểu được mong muốn, bức xúc cả những đóng góp ý kiến của nhân dân để xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Cũng thông qua đối thoại lãnh đạo địa phương mới có dịp trực tiếp giải thích về các chủ trương, chính sách… liên quan trực tiếp đến những vấn đề người dân quan tâm về các lĩnh vực sản xuất, đời sống, an ninh trật tự, thậm chí là cả những chuyện tưởng là nhỏ như quan hệ láng giềng, vệ sinh thôn xóm, thái độ ứng xử của cán bộ với dân… nhưng nếu không được giải thích thấu đáo bằng chính lời lãnh đạo cao nhất địa phương thì khó có thể giải tỏa được những thắc mắc, bức xúc trong người dân…
Đồng chí Phạm Văn Hậu, Bí thư Huyện ủy Ninh Phước phát biểu trong buổi đối thoại với nhân dân.
Có dịp tiếp xúc với nhiều người dân ở nhiều địa phương trong tỉnh, thường ý kiến chung nhất chúng tôi nhận được đó là chưa thật hài lòng với cách tiếp xúc cũng như xử sự của một số cán bộ đối với dân. Có người dân nói thẳng: Có những việc chưa hiểu về chính sách lẽ ra phải được cán bộ tiếp dân giải thích chu đáo, rõ ràng, mạch lạc thậm chí là cung cấp cho người dân cả văn bản để dân hiểu, “nói có sách, mách có chứng”, đằng này lại trả lời qua loa, đại khái với thái độ chẳng hòa nhã chút nào. Cho nên đã thắc mắc lại càng thắc mắc hơn!. Qua thực tiễn, nhiều vụ việc khiếu kiện kéo dài về những vấn đề liên quan thiết thân đến cuộc sống người dân như đất đai… trong đó có phần thiếu sự quan tâm giải quyết thấu đáo từ cơ sở.
Đến nay, hầu hết các địa phương đều xây dựng Quy chế dân chủ ở cơ sở để thực hiện. Tuy nhiên, giữa nói và làm tại không ít địa phương chưa “song hành” với nhau, thậm chí có nơi “nói một đằng làm một nẻo”, làm mất lòng tin trong nhân dân. Để làm tốt Quy chế dân chủ yêu cầu đặt ra là phải thật sự để cho “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”; cán bộ phải thật sự thấm nhuần bài học về dân vận, đó là phải “trọng dân, gần dân”, thông qua đối thoại để “lắng nghe dân nói, nói cho dân hiểu” và quan trọng hơn cả là phải “làm cho dân tin”. Thiết nghĩ đây là bài học cũ nhưng vẫn luôn có giá trị “mới” cả hôm nay và tương lai.
Hạ Huyền