Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường. (Ảnh: dangcongsan.vn)
Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng cho biết, đối với việc mở rộng loại phương tiện được miễn đăng ký, có 2 loại ý kiến khác nhau như sau:
Loại ý kiến thứ nhất đề nghị không mở rộng loại phương tiện được miễn đăng ký so với Luật giao thông đường thủy nội địa (GTĐTNĐ) năm 2004.
Loại ý kiến thứ hai đồng tình với việc mở rộng diện miễn đăng ký phương tiện như Dự thảo Luật (khoản 3 Điều 24) vì phù hợp với điều kiện thực tế, đặc biệt là đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) nhất trí với ý kiến của các đại biểu Quốc hội cho rằng việc quy định loại phương tiện nào phải đăng ký trước hết cần xuất phát từ yêu cầu bảo đảm an toàn giao thông, tính mạng của người dân chứ không phải để giải quyết vấn đề tỷ lệ đăng ký thấp. Đồng thời, các vị đại biểu Quốc hội cũng đề nghị cần tạo thuận lợi cho việc đăng ký, phù hợp với điều kiện thực tế, đặc biệt là đối với vùng ĐBSCL. Do đó, UBTVQH tiếp thu theo hướng không mở rộng loại phương tiện được miễn đăng ký so với Luật hiện hành như loại ý kiến thứ nhất.
Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thanh Bình (Vĩnh Long) cho rằng, ĐBSCL vẫn còn nhiều đò dọc, đò ngang. Qua thực tế triển khai, vi phạm Luật GTĐTNĐ cũng ngày càng tăng cao. Đề nghị phân cấp đối với các phương tiện trọng tải từ 1-5 tấn sẽ do cấp xã, huyện cấp phép; nên mở rộng độ tuổi đối tượng được đăng ký lái phương tiện đường thủy.
Liên quan đến các quy định về bến thủy nội địa, Dự thảo Luật quy định: Bến thuỷ nội địa là công trình độc lập có quy mô nhỏ, gồm vùng đất và vùng nước trước bến để phương tiện neo, đậu xếp dỡ hàng hoá, đón, trả hành khách và thực hiện dịch vụ hỗ trợ khác. Bến thuỷ nội địa gồm bến hàng hóa, bến hành khách, bến tổng hợp, bến khách ngang sông, bến chuyên dùng và bến dân sinh. Tổ chức, cá nhân khi xây dựng cảng, bến thủy nội địa phải có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về GTĐTNĐ.
Theo đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau), việc quy định xây dựng bến dân sinh phải có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà nước là chưa phù hợp với thực tiễn. Dẫn chứng Cà Mau phần lớn bà con sống ở vùng biển, mỗi một gia đình có một bến dân sinh, trong khi Luật quy định bến dân sinh phải được cấp phép thì vô tình đã làm “khó” cho người dân, kể cả cơ quan chức năng cũng khó thực hiện, thậm chí không thực hiện được. “Nếu quy định mà không thực hiện được thì không nên quy định trong Luật” , đại biểu Hoàng nói.
Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) lại chỉ ra thời gian qua đã có trường hợp một số nhà hàng kinh doanh trên mặt biển (nhà hàng nổi) gặp tai nạn, vì vậy cần phải đăng kiểm đối với đối tượng này. Bởi, theo lý giải của đại biểu Phương, nếu luật không quy định cụ thể về việc đăng kiểm và về thời hạn sử dụng đối với loại hình nhà hàng nổi thì rất nguy hiểm vì nguy cơ tai nạn có thể xảy ra bất cứ khi nào.
Đại biểu Phương cũng cho rằng, hiện nay hoạt động của thuyền du lịch loại nhỏ (thuyền bo bo) phát triển rất tự do và hoạt động rất nhiều trên mặt biển, mặt sông. Nhiều gia đình, cá nhân tự mua thuyền bo bo về kinh doanh, thường xuyên chạy với tốc độ rất nhanh và có thể gây nguy hiểm nên đề nghị đưa vào luật quy định để quản lý loại phương tiện này.
Đại biểu Trần Dương Tuấn (Bến Tre) đề nghị siết chặt hoạt động nhà hàng nổi, thuyền du lịch nhỏ.
Ngoài ra, nhiều đại biểu đề nghị cần bổ sung một quy định về áp dụng luật cho các hoạt động của phương tiện GTĐTNĐ ngoài phạm vi luồng, vùng nước chưa được tổ chức quản lý để phù hợp với đặc điểm sông nước của nước ta và để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.Theo đó, cần quy định thêm các chế tài chặt chẽ cho quy định đăng ký, đăng kiểm, đặc biệt là đối với các loại phương tiện đan xen các chức năng vận chuyển.
Một số ý kiến cho rằng Ban soạn thảo nên quy định rõ hơn về trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm trong trường hợp phương tiện thủy nội địa vừa được đăng kiểm xong xảy ra tai nạn do lỗi kỹ thuật vào Khoản 2 Điều 26 của Luật, để nâng cao hơn nữa trách nhiệm khi thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật của phương tiện thủy nội địa của các cơ quan đăng kiểm.
Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam