Trường Phổ thông dân tộc nội trú Thuận Bắc: Sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10 THPT

(NTO) Hơn 2 tháng nữa học sinh lớp 9 sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2014-2015. Cùng với học sinh trong toàn tỉnh, thầy trò Trường Phổ thông dân tộc nội trú Thuận Bắc đang khẩn trương ôn tập với quyết tâm 100% học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS và thi đỗ vào lớp 10 THPT.

Năm học 2013-2014, Trường Phổ thông dân tộc nội trú Thuận Bắc có 36 học sinh lớp 9, học tập theo hình thức nội trú 2 buổi/ngày. Theo đánh giá của nhà trường, năm nay số lượng học sinh lớp 9 đông hơn và chất lượng cũng cao hơn so với các năm học trước. Hiện toàn khối 9 có 7 học sinh giỏi, 12 học sinh khá, 16 học sinh trung bình và 1 học sinh yếu.

 
Thầy giáo Phạm Văn Chính phụ đạo môn Toán cho học sinh lớp 9.

Cô giáo Đặng Thị Bích Thủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với quyết tâm đạt mục tiêu 100% học sinh đủ điều kiện xét tốt nghiệp và đỗ vào các trường THPT, ngay đầu năm học nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng, phụ đạo 2 môn Văn, Toán cho học sinh lớp 9, với thời lượng 3 buổi/tuần. Đối với học sinh yếu kém, nhà trường phân công giáo viên kèm cặp, phụ đạo (2 học sinh/giáo viên), qua đó giúp các em củng cố kiến thức, tiếp thu bài mới nhanh và vững chắc hơn.

Là trường nội trú với 100% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số nên ý thức học tập của học sinh nhiều lúc chưa cao. Để giải quyết tình trạng này, nhà trường chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt phong trào thi đua sử dụng đồ dùng dạy học tự làm nhằm minh họa cho tiết học sinh động, thu hút và giữ chân học sinh; Đoàn, Đội tổ chức tốt mô hình “Đôi bạn cùng tiến”, “Nhóm bạn giúp nhau học tập”…

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng giáo dục, trong thời gian nước rút này, nhà trường còn tăng cường kiểm tra 1 tiết, 15 phút; giáo viên bộ môn tổ chức kiểm tra bài, phân loại học sinh để có kế hoạch phụ đạo phù hợp. Cô giáo Lê Thị Lệ Thủy, giáo viên trực tiếp ôn tập môn Văn cho học sinh khối 9, cho biết: Nhìn chung các em ngoan và có ý thức chăm lo việc học, tuy nhiên khả năng tiếp thu bài ở một số học sinh còn chậm, một số thiếu vốn tiếng Việt, lại hay quên nên giáo viên phải giảng giải nhiều lần, hướng dẫn các em cách sử dụng dùng từ ngữ, sắc thái câu văn và ngay cả kỹ năng đọc hiểu… Với những em yếu kém, ngoài giờ học trên lớp, mình phải chủ động kèm cặp, giao bài tập về nhà, sau đó sửa chữa, góp ý, chỉ ra ưu, nhược điểm để các em tiến bộ.

Cô Đặng Thị Bích Thủy cho biết thêm: Không chỉ phụ đạo, bồi dưỡng 2 môn Văn, Toán, để học sinh đủ điều kiện xét tốt nghiệp, ở các môn còn lại nhà trường cũng chỉ đạo thầy cô xây dựng kế hoạch, chủ động ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh. Để giúp các em có thêm hiểu biết trong việc chọn trường, định hướng nghề nghiệp tương lai, hằng tháng thầy Hiệu trưởng Nguyễn Cứng còn trực tiếp giảng dạy môn “Hướng nghiệp” cho học sinh khối 9. Với các nội dung tư vấn, góp ý trong việc chọn trường, định hướng nghề nghiệp… “Hướng nghiệp” thực sự là môn học hữu ích, giúp các em chuẩn bị tốt tâm lý, sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT sắp tới.