Cảnh giác với chiêu lừa vé số giả trúng thưởng

(NTO) Ngày 26-2, tại huyện Ninh Sơn xuất hiện một số đối tượng lừa đảo, sử dụng vé giả trúng thưởng đổi cho những người bán vé số dạo trên địa bàn nhằm trục lợi bất chính. Do cả tin, không ít người đã bị lừa, đồng ý đổi vé và đưa tiền cho đối tượng lừa đảo.

Chị Phạm Thị Cúc, ở khu phố 4, thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn) là một trong những nạn nhân của đối tượng lừa đảo này. Khi đang vào bán vé số tại hàng nước gần Bệnh viện Ninh Sơn, chị gặp một người phụ nữ tới hỏi mua vé số, sau đó “gạ” chị đổi dùm cho 2 tờ vé sổ số kiến thiết Đà Nẵng trúng giải sáu từ ngày 12-2-2014. Đưa sổ ra dò thấy vé trùng số trúng thưởng lại có hình thức mẫu mã y như thật nên chị Cúc không ngần ngại đổi vé, đưa 1 triệu đồng tiền mặt cho người phụ nữ này.

 

Tờ vé số giả đối tượng lừa đổi cho chị Cúc tại thị trấn Tân Sơn-Ninh Sơn

Chị Cúc cho biết: Đối tượng lừa đảo đi xe tay ga hiệu Honda Airblade màu trắng biển số 49, mang khẩu trang che kín mặt, đeo kinh râm to bản nên không nhìn rõ mặt. Khi đổi xong còn cho chị thêm 100 ngàn và mua thêm 10 tờ vé số nên mình thấy cũng vui. Tuy nhiên, khi đi một lúc thấy đối tượng này thay áo, chạy xe vòng lại với bộ dạng rất khả nghi nên chạy xe đuổi theo mà không kịp. Đối tượng đã rẽ vào hẻm rồi trốn mất. Biết bị lừa chị đã trình báo lực lượng công an địa phương nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra manh mối đối tượng. Chị Cúc nói giọng nghẹn ngào: Nhà mình khó khăn lắm mới đi bán vé số. Ngày chẳng kiếm được bao nhiêu, nay lại bị lừa như thế này nữa thì không biết lấy tiền đâu mà trả cho đại lý.

Qua tìm hiểu tại Đại lý phân phối vé thuộc huyện Ninh Sơn, chị Nguyễn Thị Lan, chủ đại lý cho biết: Trong ngày 26-2 trên địa bàn có 5 trường hợp bị lừa đổi vé sổ giả như thế này. Do đối tượng sử dụng tờ vé số in màu rất giống với tờ vé số thật nên mắt thường không thể nhận ra. Chỉ khi đối chiếu với cùi vé và số xê-ri, ký tự trên vé thì Đại lý mới nhận biết được. Trước đây, trên địa bàn cũng đã xuất hiện một số đối tượng lừa đảo với hình thức này. Chính vì vậy Đại lý đã thông báo cho người bán vé không tự ý đổi vé cho người có vé trúng thưởng tránh “tiền mất tật mang”. Tuy nhiên vì thấy lợi trước mắt, khi đổi được người có vé trúng thưởng cho 1 ít tiền và mua dùm vé số mới nên nhiều người bán vé số không nghe theo khuyến cáo. Những trường hợp này, người đổi phải tự chịu lấy còn đại lý không thể giải quyết được.

Được biết, phần lớn những người bán vé số dạo đều có hoàn cảnh rất khó khăn. Thu nhập từ bán vé số hàng ngày cũng không nhiều nên khi bị lừa đã làm cuộc sống của những người bán vé số khó khăn hơn. Không những thế việc xuất hiện vé số giả trên thị trường đã làm mất niềm tin của khách hàng. Do đó, lực lượng chức năng cần sớm có biện pháp, phát hiện, xử lý các đối tượng; kịp thời ngăn chặn hành vi in sao, sử dụng vé số giả lừa đảo trên địa bàn.