♦ Hungary phạt McDonald 50.000 euro vì thông tin sai lệch
Ủy ban Quốc gia về xử lý dữ liệu và vấn đề quyền tự do công dân (CNIL) của Pháp ngày 8-1 đã quyết định phạt tập đoàn Google 150.000 euro liên quan tới chính sách bảo mật thông tin cá nhân của "gã khổng lồ" về dịch vụ tìm kiếm trực tuyến Mỹ này trên lãnh thổ nước Pháp. Theo giới chuyên gia, từ tháng 3-2012, Google đã áp dụng chính sách mới về quyền riêng tư trong các dịch vụ lưu trữ đám mây của hãng, với mục tiêu như hãng này thông báo là nhằm nâng cao chất lượng các dịch vụ . Tuy nhiên, các chuyên gia châu Âu đã tỏ ra quan ngại khi các nguyên tắc về quyền riêng tư của tập đoàn này mâu thuẫn với những chuẩn mực pháp lý của EU. Cụ thể, chính sách mới này cho phép Google theo dõi hoạt động của người sử dụng các dịch vụ của hãng, kể cả công cụ tìm kiếm, Gmail, YouTube.... Qua đó, Google có thể dễ dàng thu thập cũng như xử lý thông tin cá nhân của người sử dụng. Các chuyên gia cho biết bằng cách này, Google có thể đưa ra các nội dung quảng cáo phù hợp với từng cá nhân người sử dụng để thu lợi.
Do vậy, Pháp cùng các quốc gia Anh, Đức, Tây Ban Nha, Italy và Hà Lan đã đe dọa sẽ có các biện pháp trừng phạt Google nếu tập đoàn này không thay đổi chính sách trên.
Mặc dù chính sách bảo mật quyền riêng tư của Google đã phần nào thay đổi từ mùa Hè năm ngoái, song vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu mà CNIL đề ra. Các chuyên gia khẳng định, hiện Google vẫn đang thu thập các thông tin như: các yêu cầu tìm kiếm, những cuộc gọi điện thoại, bao gồm cả số điện thoại, hình thức và thời gian cuộc gọi, địa chỉ IP của các dữ liệu trong ổ cứng... Tuy nhiên, khách hàng của Google vẫn không hay biết tập đoàn này sẽ sử dụng những thông tin thu thập như thế nào, vào mục đích gì và làm sao để người sử dụng dịch vụ kiểm soát được hoạt động trên. Pháp không phải là quốc gia duy nhất phạt tập đoàn Google của Mỹ. Hồi tháng 12-2013, Tây Ban Nha cũng đã phạt Google 900.000 euro vì những hành vi xử lý thông tin cá nhân bất hợp pháp.
Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Cơ quan quản lý cạnh tranh Hungary (GHV) cũng phạt "người khổng lồ" về đồ ăn nhanh của Mỹ McDonald’s 15 triệu forint (khoảng 50.000 euro) vì đã không nói rõ về thành phần món thịt gà trong suất ăn nhanh của McDonald’s.
Phóng viên TTXVN tại Brussells dẫn nguồn của GHV, cho biết trong khoảng thời gian từ 1-1-2012 đến 12-2-2013, McDonald’s đã đăng tải thông tin sai lệch trong các quảng cáo về hàm lượng, cũng như cách thức chế biến thịt gà. McDonald’s đã không nói rõ thịt lườn tẩm bột rán hoặc nướng vẫn có chứa da đã nghiền vụn mà chỉ dùng cụm từ "thịt gà" khiến người tiêu dùng Hungary không hay biết gì. GHV cho rằng hình ảnh của chiến dịch quảng cáo là "hoàn toàn lừa dối người tiêu dùng". Tuy nhiên, đại diện của Mc Donald’s lại khẳng định, thịt gà khi lọc hết da sẽ khô nhanh và không ngon miệng. McDonald''s là một tập đoàn kinh doanh hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh với khoảng 31.000 nhà hàng tại 119 quốc gia, phục vụ 43 triệu lượt khách mỗi ngày dưới thương hiệu riêng của mình.
Theo TTXVN