Tăng cường quản lý phương tiện xe ba bánh

(NTO) Tiện dụng trong việc vận chuyển hàng hóa vào các đường hẻm, lại không phải đầu tư quá lớn về tài chính nên thời gian gần đây lượng xe ba gác máy, xe “Hoa Lâm” ở tỉnh ta tăng mạnh. Tuy nhiên, một thực tế đang diễn ra khá phổ biến là các loại xe này thường chở hàng hóa cồng kềnh, vượt quá quy định cho phép, nhiều người không có bằng lái vẫn điều khiển phương tiện, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Dạo một vòng trên các tuyến đường chính, không khó để bắt gặp các phương tiện xe ba bánh, xe Hoa Lâm chở hàng cồng kềnh. Theo những chủ xe này, muốn được lòng “thượng đế” và đảm bảo thu nhập thì phải cố gắng chất nhiều hàng, kể cả hàng hóa cồng kềnh. Chính vì vậy việc xe ba gác máy, xe “Hoa Lâm” vi phạm TTATGT là một thực tế đang diễn ra hàng ngày trên địa bàn toàn tỉnh, thậm chí gây ra những tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đơn cử vụ tai nạn giao thông chết người do xe “Hoa Lâm” gây ra gần đây đã khiến nhiều người quan tâm.

Xe Hoa Lâm chở hàng cồng kềnh dễ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, nguyên nhân của vụ tai nạn thương tâm trên là do người điều khiển phương tiện “mất lái” đã đâm thẳng vào chị Nguyễn Khánh Ngân và chị Phan Thị Thu Thủy đang đứng bên lề đường, làm chị Ngân tử vong, chị Thủy bị thương nặng. Vụ việc trên là “hồi chuông” cảnh báo về sự nguy hiểm do xe ba gác máy, xe “Hoa Lâm” không tuân thủ quy định pháp luật về giao thông gây ra.

Điều đáng quan tâm đó là nhiều người điều khiển phương tiện này không có bằng lái, hoặc có nhưng không đạt tiêu chuẩn theo quy định. Theo chân Tổ tuần tra CSGT Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, chỉ trong một thời gian ngắn đã phát hiện nhiều phương tiện xe ba bánh vi phạm với nhiều hình thức khác nhau. Khi được hỏi, tất cả đều biện lý do mưu sinh mà quên đi việc đảm bảo tính mạng của người đi đường và chính bản thân mình. Anh Nguyễn Đình Chiến, lái xe ở phường Tấn Tài, cho biết: Xe “Hoa Lâm” mặc dù không có bán tại Ninh Thuận nhưng ở Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh có mối bán rất nhiều. Chỉ cần điện thoại là có người gửi xe ra ngay. Thấy nhiều người mua xe, giá tương đối “mềm”, lấy cả biển số không cần đăng ký, bằng lái vẫn chạy được nên mình cũng mua theo. Gia đình khó khăn nên ai thuê gì thì chở nấy, không gắng chạy thì không đủ ăn.

Thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ, từ ngày 1-1-2008 đình chỉ lưu hành ô-tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ. Mặt khác, thực hiện Chỉ thị số 1405/CT-TTg ngày 30-9-2008 của Thủ tướng Chính phủ quy định cụ thể: Thực hiện nghiêm việc đình chỉ tham gia giao thông đối với các phương tiện xe cơ giới 3 bánh không có đăng ký và biển số theo quy định. Đối với xe cơ giới 3 bánh đã được cấp đăng ký và biển số đang hoạt động (trừ xe dùng làm phương tiện đi lại của người khuyết tật) căn cứ vào điều kiện thực tế và yêu cầu bảo đảm trật tự ATGT của địa phương, quy định cụ thể phạm vi, thời gian, lộ trình hạn chế tiến tới đình chỉ tham gia giao thông trên các quốc lộ có mật độ giao thông cao, trong khu vực nội thành, nội thị. Trên cơ sở đó, ngày 17-6-2010 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 955/QĐ-UBND về việc đình chỉ và hạn chế xe công nông, xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3, 4 bánh lưu thông trên địa bàn tỉnh.

Để bảo đảm ATGT, hiện nay trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã cắm biển cấm xe cơ giới 3 bánh chạy trên một số tuyến đường vào thời gian nhất định. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để lập lại trật tự giao thông trên địa bàn, đặc biệt là các loại xe ba gác, xe “Hoa Lâm” không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ. Chỉ trong khoảng tháng 11 đến giữa tháng 12, Công an thành phố đã xử lý và tạm giữ trên 15 xe ba gác và “Hoa Lâm” vi phạm.

Thiếu tá Huỳnh Ngọc Xuân, Phó Đội trưởng đội CSGT Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Trong thời gian qua, một số phương tiện vi phạm chủ yếu các lỗi là đi vào đường cấm, do đó chúng tôi đã tham mưu các ngành chức năng cắm các biển báo cấm xe công nông, xe 3 bánh vào một số giờ nhất định nhưng người điều khiển vẫn vi phạm. Một số người điều khiển phương tiện xe 3 bánh không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, do đó trong thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra và sẽ xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm đối với loại xe này.