Ảnh minh họa
Ngoài các tuyến đường trên, các địa phương chủ động khảo sát, xác định các tuyến, địa bàn có lưu lượng xe ô tô chở hàng quá trọng tải nhiều, tình hình trật tự an toàn giao thông phức tạp để xây dựng Kế hoạch phối hợp thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng quá trọng tải.
Theo Kế hoạch, lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm soát xe ô tô tải, xe ô tô đầu kéo kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc, xe ô tô chở container, chở hàng vượt trọng tải thiết kế được ghi trong Giấy đăng ký xe hoặc Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; chở hàng vượt tải trọng của cầu, đường; xe ô tô vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, vi phạm các quy định về chở hàng quá trọng tải.
Vị trí tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm sẽ tập trung tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho cảng, bến bãi, nhà ga nơi tập kết hàng hóa lên ô tô vận tải; nơi đặt trạm cân phải đáp ứng điều kiện về mặt bằng để dừng xe kiểm soát và hạ tải.
Trường hợp vị trí dừng xe để kiểm soát, xử lý vi phạm không có mặt bằng để đặt trạm cân lưu động, thì phải chọn những đoạn đường có mặt đường rộng. Không cân xe, hạ tải trên mặt đường hẹp chỉ đủ 2 làn xe chạy, đường cao tốc, đường có mật độ phương tiện lưu thông cao dễ gây ùn tắc giao thông và nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
Để thực hiện Kế hoạch này, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an sẽ tổ chức lực lượng phối hợp tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở quá trọng tải. Các lực lượng này sẽ được bố trí thành các Tổ công tác với sự tham gia của: Cảnh sát giao thông, Thanh tra đường bộ, lực lượng cảnh sát khác (khi có yêu cầu huy động).
Ngoài ra, lực lượng tuần tra, kiểm soát sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ; các quy định của pháp luật về hoạt động vận tải hàng hóa trên đường bộ.
Nguồn Chinhphu.vn