Tại cuộc họp, Thường trực Ban ATGT báo cáo tình hình TNGT trong thời gian qua, phân tích nguyên nhân các vụ TNGT nghiêm trọng. Trong 10 tháng năm 2013, toàn tỉnh xảy ra 445 vụ TNGT làm chết 96 người, bị thương 560 người, tài sản thiệt hại 506,3 triệu đồng. Trong đó TNGT nghiêm trọng xảy ra 85 vụ, làm chết 95 người, bị thương 55 người. So với cùng kỳ năm 2012 tăng 20 vụ, tăng 28 người chết, tăng 27 người bị thương…
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp xử lý tình tình tai nạn giao thông.
Lãnh đạo Sở GTVT báo cáo tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh.
Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương đã phân tích làm rõ nguyên nhân TNGT tăng và đề xuất giải pháp kìm chế tai nạn giao thông. Dự báo trong thời gian tới với lưu lượng và mật độ giao thông tăng, một số tuyến đường đang trong giai đoạn thi công như 702, 708, QL27 dễ dẫn đến mất trật tự ATGT. Do đó, Ban ATGT đề xuất một số giải pháp trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng thường xuyên chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 18-CT/BBT của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chương trình hành động số 146-TTr/TU, ngày 19/10/2012, của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo ATGT. Các ngành, các cấp phối hợp các tổ chức đoàn thể tập trung thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT. Công an tỉnh có kế hoạch tuần tra phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát tình hình trật tự giao thông trên các tuyến đường, các địa bàn trọng điểm…
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, các địa phương cần để đánh giá đúng tình hình, đối tượng, tính chất các vụ tai nạn từ đó có giải pháp phù hợp. Mặc dù số vụ TNGT năm nay đã vượt mốc so với năm 2012, nhưng trách nhiệm xã hội phải phấn đấu giảm TNGT nỗ lực kiềm chế tối đa số vụ tai nạn, giảm số người bị thương, không để xảy ra TNGT làm chết người. Trên tinh thần đó, các ngành, địa phương cần phải phát huy tính hiệu quả của công tác tuyên truyền và tuần tra, kiểm soát trật tự ATGT. Trong khâu tuyên truyền cần chú trọng nội dung, chất lượng, có cách làm sáng tạo, sát tình hình, mang tính lâu dài gắn với nâng cao nhận thức người dân, vừa răn đe đối tượng vi phạm. Công tác tuần tra cần tuần lưu, khép kín địa bàn, tập trung vào thời gian, địa bàn trọng điểm, nhất là tuyến QL1A. Bên cạnh đó, các địa bàn dân cư, xã, phường cần phát huy vai trò của chính quyền cơ sở, có sự đầu tư tạo điều kiện về kinh phí, nhân lực để phối hợp ngăn chặn các hành vi vi phạm trật tự ATGT tại địa phương...
Anh Tuấn- Văn Miên