Chủ tịch nước tiếp cựu Thủ tướng Nhật Bản Hatoyama Yukio

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh mối quan hệ 2 bên trên cơ sở đối tác chiến lược.

Chiều 29-10, tại Phủ Chủ tịch, thay mặt Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng Huân chương Hữu nghị cho nguyên thủ tướng Nhật Bản Hatoyama Yukio, Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật-Việt và tiếp thân mật ngài Hatoyama Yukio cùng các thành viên Hội Hữu nghị Nhật-Việt đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam của ngài Hatoyama Yukio đúng dịp 2 nước đang kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Chủ tịch nước cũng đánh giá cao các hoạt động kỷ niệm sự kiện quan trọng này tại Nhật Bản đã thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa 2 nước.

Nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 bên trên cơ sở đối tác chiến lược mà trong đó có sự đóng góp của cá nhân ngài cựu thủ tướng Hatoyama Yukio, Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn ghi nhận và cảm ơn tình cảm và sự quan tâm hỗ trợ của ngài nguyên thủ tướng Hatoyama Yukio, Chính phủ và nhân dân Nhật bản đã dành cho Việt Nam thời gian qua.

Đánh giá cao các hoạt động sau khi không đảm nhiệm thủ tướng, nhưng ngài Hatoyama Yukio đã dành rất nhiều công sức thúc đẩy sự hợp tác giữa 2 nước nhất là trong lĩnh vực giáo dục đào tạo.

Chủ tịch nước tin rằng ý tưởng thành lập Trường Đại học Việt-Nhật sẽ thành hiện thực trong thời gian tới và mong rằng ngài Hatoyama Yukio với tư cách là Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật-Việt sẽ tiếp tục có những đóng góp thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước Việt Nam-Nhật Bản.

Ngài Hatoyama Yukio bày tỏ vui mừng được trở lại thăm Việt Nam và đánh giá cao mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước, trong đó có sự đóng góp của Chủ tịch nước.

Ngài Hatoyama Yukio thông báo một số hoạt động tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nam, Hà Nội... và khẳng định chuyến thăm Việt Nam lần này cũng là nhằm thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giữa 2 nước trong đó có giáo dục và y tế như tiến tới thành lập Trường Đại học Việt- Nhật và triển khai xây dựng thí điểm mô hình đào tạo kỹ sư thực hành tại Việt Nam, đồng thời mở cơ sở khám chữa bệnh cho các công dân Nhật Bản tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, ngài Hatoyama Yukio cũng nhấn mạnh đến việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin giữa 2 nước, đồng thời chuyển giao kỹ thuật nhằm giúp nông dân Việt Nam nâng cao giá trị sản xuất các mặt hàng nông sản...

Ngài Hatoyama Yukio khẳng định sẽ làm hết sức mình và mong nhận được sự ủng hộ của Chủ tịch nước cùng các ban ngành của Việt Nam nhằm thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác tốt đẹp giữa 2 nước./.

Nguồn VOV Online