Nhìn lại năm học 2012-2013 vừa qua, ngành Giáo dục và đào tạo tỉnh nhà tiếp tục đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên hầu hết các mặt hoạt động. Đó là, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tiếp tục được cải thiện, tỷ lệ phòng học kiên cố tăng đáng kể. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được chú trọng thực hiện. Công tác đổi mới quản lý hoạt động chuyên môn trong nhà trường được thực hiện đạt hiệu quả khá rõ nét như đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn; thực hiện mô hình trường học mới (VNEN), đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh…
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh, bước vào năm học mới 2013 - 2014.
Ảnh: Sơn Ngọc
Điều đáng nói là chất lượng giáo dục đại trà đã có những chuyển biến tích cực theo hướng thực chất; chất lượng giáo dục vùng đặc biệt khó khăn được nâng lên; chất lượng giáo dục “mũi nhọn” tiếp tục được khẳng định. Công tác thi cử tiếp tục được đổi mới, qua đó đã tạo động lực đổi mới phương pháp dạy học và các hoạt động giáo dục trong nhà trường, góp phần chống bệnh thành tích trong giáo dục. Công tác phổ cập giáo dục tiếp tục được củng cố, duy trì bảo đảm tính bền vững và chất lượng. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đã phát triển cả số lượng gắn với nâng cao chất lượng… Những kết quả đó đã góp phần không nhỏ trong việc tạo nên diện mạo mới cho ngành giáo dục tỉnh nhà…
Tuy nhiên, thực tế cũng phải nhìn nhận rằng, trong năm học qua vẫn còn nổi lên một số hạn chế, đó là chất lượng giáo dục nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của mục tiêu giáo dục. Công tác phổ cập giáo dục ở vùng khó khăn còn chậm, kết quả đạt được chưa thật sự bền vững. Cơ sở vật chất kỹ thuật nhà trường ở nhiều địa phương vẫn còn thiếu và lạc hậu, xuống cấp… Đây là những hạn chế cơ bản cần được tập trung khắc phục trong năm học mới.
Năm học 2013-2014 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII; triển khai Chương trình hành động của Bộ GD&ĐT giai đoạn 2011-2016 và chiến lược phát triển giao dục 2011-2020 hướng tới mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam. Đây cũng là năm học đầu tiên triển khai thực hiện Kết luận của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI) về “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Do vậy, yêu cầu đặt ra đối với ngành giáo dục tỉnh nhà là cùng với phát huy những thành quả, kinh nghiệm đã đạt được của năm học trước, khắc phục có hiệu quả những mặt còn hạn chế; đồng thời ngành cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, chú trọng đến chất lượng hoạt động giáo dục; nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu phát triển ở các cấp học. Đẩy mạnh thi đua “Dạy tốt – Học tốt” gắn với thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học.
Năm học mới với quyết tâm mới: “Dạy thật, học thật, thi thật và chất lượng thật”.
NINH THUẬN