Bên cạnh đồng phục, xe cộ…thì sách vở là dụng cụ học tập không thể thiếu được của học sinh. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu của phụ huynh, học sinh nên nhiều nhà sách tung ra không ít thể loại với đủ mẫu mã nhằm đáp ứng cho nhu cầu của “thượng đế”. Ngoài sách giáo khoa (SGK) thì sách tham khảo (STK) được khá nhiều phụ huynh và học sinh lựa chọn.
Phụ huynh và học sinh lựa chọn mua sách giáo khoa, sách tham khảo vào dịp đầu năm học mới
Ảnh: Sơn Ngọc
Dạo quanh các siêu thị, nhà sách trên địa bàn Tp.Phan Rang-Tháp Chàm mới thấy được sự đa dạng, phong phú của thị trường STK năm nay. Bên cạnh bộ SGK độc quyền của NXB Giáo dục phát hành, thì các thể loại STK lại hoàn toàn trái ngược, bởi trên thực tế có rất nhiều NXB cũng đang thực hiện cuộc chạy đua vào “vùng đất siêu lợi nhuận này”.
Hầu hết STK đều đa dạng về tiêu đề, bắt mắt về hình thức, nhưng khi lướt qua nội dung thì sẽ không khó để phát hiện phần lớn STK đều có nội dung tương đồng với nhau. Đối với học sinh chuẩn bị thi đại học, trước lượng sách ôn luyện “khổng lồ” khiến nhiều học sinh không khỏi bối rối khi lựa chọn. Mỗi môn thi có tới vài chục đầu sách ôn tập, trong đó riêng STK của NXB Giáo Dục có hàng chục đầu sách cho một môn thi.
Nếu như thị trường STK dành cho các học sinh lớp 12 hằng năm nóng lên thì cũng không phải là điều khó hiểu. Tuy nhiên, đối với các bậc học thấp hơn thì STK cũng không hề thua kém, thậm chí là STK dành cho học sinh lớp 1. Chỉ riêng môn Toán đã thấy: Toán bồi dưỡng, Bồi dưỡng Toán, Ôn luyện Toán, 36 đề ôn luyện Toán, Luyện tập Toán, Tuyển tập các bài Toán hay và khó, Toán nâng cao, Toán phát triển trí thông minh…
Trong khi đó môn Tiếng Việt cũng không nhường phần hơn với: Bài tập bổ trợ và nâng cao Tiếng Việt, Bồi dưỡng Tiếng Việt, 35 đề ôn luyện Tiếng Việt, Ôn luyện Tiếng Việt, Kiến thức cơ bản và mở rộng Tiếng Việt, Mẹ dạy con học Tiếng Việt… thậm chí có cả sách nâng cao môn kể chuyện, với sự tham gia của các NXB như: NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh…
Tầm quan trọng của STK đối với học sinh là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, phải “bơi giữa biển” STK như hiện nay, các bậc phụ huynh phải hết sức tỉnh táo, suy xét kỹ trong việc lựa chọn những đầu sách thật sự cần thiết và phù hợp với con em mình.
STK luôn được xem như một loại sách bổ trợ, giúp học sinh có thêm kiến thức mở rộng hơn so với kiến thức ở SGK. Tuy nhiên, nếu lạm dụng STK có thể khiến học sinh ỷ lại, dựa dẫm vào sách, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tư duy và thói quen sử dụng sách của học sinh. Vì vậy, phụ huynh và học sinh nên tham khảo ý kiến của giáo viên hoặc của anh chị khóa trước, không nên mua STK tràn lan vừa tốn kém, vừa không hiệu quả.
Đặng Quang Sơn