Tin bão khẩn cấp

Bão số 5 mạnh cấp 9-10, di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc với tốc độ 20km/giờ. Bão có khả năng đổi hướng di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, ảnh hưởng tới các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh tới Nam Định.

 
 Hướng di chuyển của bão số 5. Ảnh: Trung tâm DBKTTV Trung ương

Trung tâm DBKTTV Trung ương cho biết hồi 4 giờ sáng nay (ngày 2/8), vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc; 112,4 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Bắc quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (tức là từ 75-102 km/giờ), giật cấp 11-12.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc mỗi giờ đi được khoảng 20 km. Đến 4 giờ ngày 3/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,2 độ Vĩ Bắc, 108,7 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông của vịnh Bắc Bộ, cách bờ biển các tỉnh Quảng Ninh-Nam Định khoảng 230km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (tức là từ 75-102 km/giờ), giật cấp 11-12.

Trong khoảng 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km. Đến 16 giờ ngày 3/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,1 độ Vĩ Bắc; 106,6 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển các tỉnh phía Đông Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62-74 km/giờ), giật cấp 9-10.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển quần đảo Hoàng Sa ngày hôm nay (2/8) có gió mạnh cấp 7-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9-10, giật cấp 11-12. Biển động rất mạnh.

Từ tối nay (2/8), vùng biển vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả các huyện đảo Vân Đồn, Cát Hải, Bạch Long Vĩ) gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9-10, giật cấp 11-12. Biển động rất mạnh.

Từ sáng sớm 3/8, vùng ven biển các tỉnh phía Đông Bắc Bộ gió sẽ mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8-9, giật cấp 10-11. Từ ngày 3/8, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to đến rất to và dông. Vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất. Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định cần đề phòng nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao từ 3-5m.

Ngoài ra do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8 và có mưa rào và dông mạnh. Biển động. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

Các địa phương chuẩn bị phòng tránh bão số 5

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng, đến chiều 1/8, 687 phương tiện với 1.864 lao động đang hoạt động trên biển được thông tin về vị trí và diễn biến của bão số 5 để chủ động phòng tránh.

UBNDTP Hải Phòng, Ban Chỉ huy PCLBTKCN TP chỉ đạo các ngành, các địa phương, đơn vị yêu cầu các chủ phương tiện, tàu thuyền, lồng bè nuôi thủy sản khẩn trương di chuyển về nơi trú tránh an toàn trước 21 giờ ngày 2/8.

Dự kiến từ sáng 3/8, dừng các hoạt động vận chuyển khách du lịch, bến phà, phương tiện đường thủy nội địa; tổ chức sơ tán người ở các khu vực xung yến, trên các phương tiện, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản hoàn thành trước 7 giờ sáng 3/8; chuẩn bị các phương tiện tìm kiếm cứu nạn ứng trực tại các khu vực trọng điểm.

Ban Chỉ huy PCLBTKCN tỉnh Nam Định đã có công điện khẩn chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương triển khai toàn diện công tác phòng chống cơn bão số 5; theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để chủ động phòng chống, đảm bảo an toàn cho người và tài sản, nhất là các khu vực ngoài bãi sông, ven biển; tổ chức trực ban 24/24; duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu; chủ động phương án hộ đê, đảm bảo an toàn đối với các công trình đê điều xung yếu theo phương châm "4 tại chỗ", giải tỏa vật cản như cát, đá, đất... tránh gây ảnh hưởng đến an toàn đê và thoát lũ; kiểm tra, quản lý chặt chẽ các bến đò; chủ động phương án tổ chức sơ tán dân tại các vùng cửa sông, ven biển. Đến 16 giờ ngày 1/8, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương, đã thông báo được cho 100% chủ tàu, thuyền, lều chòi canh vây vạng ven biển thông tin về bão số 5 chủ động phòng tránh.

Ngay sau khi có thông tin về bão số 5, từ ngày 29/7 đến 1/8, Ban Chỉ huy PCLB tỉnh Thái Bình đã gửi 3 công điện khẩn yêu cầu ban chỉ huy PCLB các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó. Từ sáng ngày 1/8, Thường trực Ban Chỉ huy PCLB tỉnh đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra các tuyến đê cửa sông và đê biển, công tác ứng phó với bão của các địa phương. Đôn đốc các nhà thầu huy động tối đa vật tư, nhân lực và phương tiện xử lý khẩn cấp các công trình đê điều khắc phục hậu quả cơn bão số 2 gây ra ở các huyện Thái Thụy, Tiền Hải, Kiến Xương. Các đơn vị được giao nhiệm vụ đã triển khai phương án bảo vệ an toàn cho ngư dân sinh sống ngoài bãi sông, ven biển, khu du lịch và khu vực nuôi trồng thủy sản.

Chiều 1/8, Ban Chỉ huy PCLBTKCN cho biết hiện nay, các đơn vị, địa phương trong tỉnh Nghệ An đang khẩn trương triển khai các phương án đối phó với cơn bão số 5. Đến 17 giờ ngày 1/8, tất cả tàu thuyền đánh bắt thủy sản của tỉnh Nghệ An đã nắm bắt được diễn biến tình hình, hướng đi của cơn bão số 5. Trong đó, 650 phương tiện với 4.230 lao động đang đánh bắt tại khu vực biển Nghệ An và 247 phương tiện với 396 lao động đánh đánh bắt thủy sản ở vùng biển các tỉnh khác.

Tỉnh Nghệ An yêu cầu các đơn vị, địa phương theo dõi chặt diễn biến của mưa bão và thông báo kịp thời đến người dân để chủ động phòng tránh; kiểm tra và có phương án bảo vệ an toàn người dân sinh sống ven sông, ven biển, lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản; duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu. Ngay trong chiều 1/8, các đơn vị thủy nông trong tỉnh phối hợp với các địa phương đã tiến hành rà soát và có phương án tiêu nước đệm, đề phòng mưa lớn gây ngập úng.

Ban Chỉ huy PCLB-TKCN và Bộ đội Biên phòng các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa cho biết tính đến 22 giờ ngày 1/8 đã thông báo và hướng dẫn cho tổng số 44.610 tàu/181.599 lao động biết vị trí, hướng di chuyển của bão số 5 để chủ động phòng tránh.

Ban Chỉ huy PCLBTKCN tỉnh Quảng Bình cho biết tàu cá QB 93792 TS bị hỏng máy trên đường tránh trú bão hiện đã vào bờ an toàn. Còn tàu cá QB 93452TS/07 LĐ đang neo đậu cách phía Nam đảo Hải Nam khoảng 7,5 hải lý, chờ vào trú tránh bão ở Hải Nam (Trung Quốc).

Sáng ngày 2/8, Đài TTDH Việt Nam cho biết tàu BĐ 30673 TS của ngư dân Bình Định có 1 ngư dân rơi xuống biển mất tích từ chiều ngày 1/8 trong khu vực thời tiết xấu.

Tàu BĐ 30673 TS đã phát tính hiệu tìm kiếm cứu nạn ngư dân này đến các đơn vị tìm kiếm cứu nạn khu vực và địa phương.

Nguồn Chinhphu.vn