Hiệu quả từ mô hình thu gom rác thải ở thôn Vạn phước

(NTO) Sau 6 tháng thực hiện mô hình thu gom rác thải, tình hình vệ sinh môi trường trên địa bàn thôn Vạn Phước, xã Phước Thuận (Ninh Phước) đã được cải thiện rõ rệt, nhờ đó bộ mặt nông thôn ngày thêm sạch đẹp.

Xã Phước Thuận, hiện có 3.847 hộ dân, với 16.370 nhân khẩu, sống phân bố tại 7 thôn. Đa số bà con địa phương thường có thói quen vứt rác ra đường, đổ rác ở bãi sông, kênh, mương nước và những khu đất trống tạo thành những bãi rác tự phát trong khu dân cư, làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường và mỹ quan thôn xóm.

Người dân thôn Vạn Phước bỏ rác vào xe thu gom rác.

Trước thực trạng trên, cuối năm 2012, UBND xã Phước Thuận đã triển khai Đề án Thu gom rác thải trong khu dân cư, và chọn thôn Vạn Phước thực hiện thí điểm. Để mô hình phát huy hiệu quả, ngoài việc tổ chức họp dân lấy ý kiến, bàn biện pháp thu gom rác thải, triển khai mức thu phí vệ sinh trong nhân dân, UBND xã Phước Thuận còn hỗ trợ 10 triệu đồng để mua 2 xe đẩy rồi giao cho thôn Vạn Phước quản lý. Huyện Ninh Phước hợp đồng với Công ty TNHH TM&SX Nam Thành, vào các ngày thứ 3, 5, 7 hàng tuần đưa xe tải đến các điểm tập kết để chở rác thải đến nơi xử lý.

Đồng chí Huỳnh Ngọc Du, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, cho biết: Theo quy định, một tháng mỗi hộ dân trong thôn đóng 10.000 đồng, hộ kinh doanh buôn bán đóng 12.000 đồng/hộ. Số tiền thu được hàng tháng, ngoài việc chi trả lương cho công nhân 1,5 triệu đồng/người/tháng, số còn lại dùng chi trả cho công tác quản lý và duy tu, sửa chữa xe đẩy rác.

Theo ông Đoàn Văn Đông, nhân viên thu gom rác ở thôn Vạn Phước, từ ngày thực mô hình đến nay, người dân đã nâng cao ý thức rất nhiều, rác thải đã được bỏ vào bao đặt trước cổng nhà đúng giờ quy định, tạo điều kiện thuận lợi để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Trước đây, khu vực cổng làng có rất nhiều rác thải, bốc mùi hôi rất khó chịu, nhưng từ ngày có đội xe thu gom rác, xóm làng đã thay đổi hẳn, sạch đẹp hơn trước rất nhiều.

Được biết, từ kết quả của mô hình thu gom rác thải ở thôn Vạn Phước, dự kiến xã Phước Thuận tiếp tục nhân rộng ra các thôn còn lại. Đây cũng là mục tiêu mà xã đang tập trung hướng tới, nhằm thực hiện tốt tiêu chí số 17 trong Chương trình xây dựng nông thôn mới.