Đảng bộ Trung đoàn 896 sau 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI):

Chuyển biến tích cực trong việc phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu

(NTO) Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Đảng ủy Trung đoàn 896 - Đảng bộ Quân sự tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm là tạo bước đột phá trong việc phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu; vấn đề trọng điểm là xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chỉ huy các cấp trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị.

Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình Đảng ủy Trung đoàn nhận thấy: Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức Đảng và việc quản lý điều hành của một số cán bộ chỉ huy cơ quan, đơn vị còn hạn chế. Có cấp ủy chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ trong xây dựng tổ chức và lãnh đạo chưa tốt, thực hiện quy chế làm việc, quy chế lãnh đạo các mặt công tác trọng yếu chưa nghiêm. Có cán bộ chủ trì còn biểu hiện "nói không đi đôi với làm"; chất lượng tổ chức điều hành thực hiện nhiệm vụ chưa cao.

 
Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Sau 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), đến nay những hạn chế, khuyết điểm nêu trên đã được Đảng ủy Trung đoàn tập trung lãnh đạo khắc phục cơ bản. Ngay sau hội nghị kiểm điểm, Đảng ủy Trung đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng hệ thống quy chế trong công tác lãnh đạo, chú trọng phát huy tính dân chủ, quyền làm chủ của cán bộ, đảng viên. Cấp ủy các cấp xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm, đề ra nhiều biện pháp thiết thực. Căn cứ văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trên, Đảng ủy Trung đoàn xác định rõ nội dung, quyền hạn, chế độ, phương pháp công tác của Đảng ủy và các ủy viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, gắn trách nhiệm cụ thể trong quản lý, điều hành lĩnh vực công tác được phân công phụ trách. Thực hiện nghiêm chế độ sinh hoạt đối thoại dân chủ ở các cấp. Thông qua đối thoại, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn phát hiện một số nội dung về chế độ chính sách thực hiện chưa tốt; một số đồng chí chỉ huy còn cứng nhắc, máy móc trong phương pháp chỉ huy, điều hành; một số vấn đề về tâm tư tình cảm, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, chiến sĩ chưa được tiếp thu và giải quyết có tình, có lý. Đảng ủy Trung đoàn đã xem xét, giải quyết kịp thời những vấn đề nêu trên, giải quyết tốt tình hình tư tưởng trong Đảng bộ và đơn vị.

Triển khai thực hiện nghiêm túc theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Đảng bộ Trung đoàn 896 đã có nhiều sự chuyển biến rõ nét; trong đó đáng chú ý là việc chấp hành nguyên tắc, phát huy trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chỉ huy; mối quan hệ giữa người đứng đầu với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị được củng cố; dân chủ trong công tác lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ. Đó là cơ sở quan trọng để Đảng bộ tiếp tục phát huy, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.