Tăng cường kiểm soát tốc độ xe cơ giới

(NTO) Trong 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã xảy ra 62 vụ TNGT, làm chết 69 người, bị thương 42 người; tăng 17 vụ và 21 người chết. Sang tháng 7, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần lễ, đã xảy ra 3 vụ TNGT làm 3 người chết, 3 người bị thương. Một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT nghiêm trọng gia tăng đều xuất phát từ việc không làm chủ tốc độ.

Theo đánh giá của Ủy ban ATGT quốc gia, trong các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT, chạy quá tốc độ quy định thường chiếm tỷ trọng cao nhất. Nếu tốc độ tăng 5% thì khả năng TNGT sẽ tăng 10%... Cho nên, một trong những giải pháp để ngăn chặn, đẩy lùi TNGT đó là tăng cường việc kiểm soát tốc độ xe cơ giới.

 
Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, phát hiện xử lý lỗi vi phạm về tốc độ trên QL1A.

Thượng tá Vũ Văn Duy, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Việc xử lý phương tiện vi phạm về tốc độ đã được các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện từ trước đến nay, nhưng lần này sẽ tăng cường hơn nữa vì đây là lỗi nguy hiểm, trực tiếp gây TNGT. Trong đợt cao điểm về xử lý vi phạm tốc độ đối với xe cơ giới, Bộ Công an đã tăng cường thêm 6 cán bộ chiến sĩ của Cục C67, Tổng cục 7, Bộ Công an, cũng như các thiết bị, phương tiện cần thiết cho Ninh Thuận để nâng hiệu quả công tác tuần tra xử lý các vi phạm ATGT trên địa bàn tỉnh, nhất là lỗi vi phạm về tốc độ. Nếu như trong 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT trong tỉnh đã phát hiện, lập biên bản xử phạt 17.156 trường hợp vi phạm, trong đó có đến 3.655 trường hợp vi phạm lỗi về tốc độ, thì chỉ tính riêng thời gian từ ngày 5-6 đến nay, lực lượng CSGT đã phát hiện xử lý 1.315 trường hợp vi phạm về tốc độ, trong tổng số trên 3.160 trường hợp bị lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự ATGT.

Cùng với việc tăng cường công tác tuần tra xử lý, thực hiện Nghị định 91/2009/NĐ-CP của Chính phủ, tất cả các ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe buýt, kinh doanh vận tải khách hợp đồng, du lịch, vận tải hàng hóa bằng container phải gắn “hộp đen” để giám sát hành trình của xe. Tại tỉnh ta hiện đã có 263 xe của 15 đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn (trong đó có 1 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt) thực hiện việc lắp đặt “hộp đen”, từng bước chấn chỉnh, khắc phục trong việc quản lý phương tiện và tốc độ chạy xe.

Theo Ban ATGT tỉnh, trách nhiệm về lái xe đúng tốc độ quy định trước hết thuộc về người điều khiển phương tiện nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân cũng như người khác. Không chạy xe vượt quá tốc độ quy định, đồng thời biết điều chỉnh tốc độ hợp lý căn cứ vào tình hình đường sá, thời tiết, mật độ phương tiện tham gia giao thông và năng lực phản xạ của mình là rất cần thiết. Bên cạnh đó thì trách nhiệm của chủ xe cũng rất lớn: Khắc phục tình trạng khoán "trắng" về doanh thu, gây áp lực buộc lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách để vượt khoán. Chính vì vậy, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho xe khách, xe tải, xe công-ten-nơ cũng nhằm phục vụ cho công tác quản lý, điều độ vận tải và góp phần xây dựng đội ngũ lái xe cả về tay nghề và đạo đức.

Trong thời gian tới, tiếp tục thực hiện có hiệu quả cao điểm về xử lý vi phạm tốc độ đối với xe cơ giới, ngành chức năng sẽ đẩy mạnh kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi chạy quá tốc độ quy định trên đường. Mặt khác tăng cường năng lực kiểm soát tốc độ xe cơ giới như bổ sung thiết bị đo tốc độ cho CSGT, khai thác một số thông tin trong đó có tốc độ từ thiết bị giám sát hành trình; tăng cường công tác tuyên truyền về tuân thủ quy định tốc độ. Đồng thời, rà soát bổ sung hệ thống báo hiệu về tốc độ, cắm biển hạn chế tốc độ; bổ sung gờ giảm tốc từ đường phụ ra đường chính nhằm kiềm chế sự gia tăng các vụ TNGT.