Thiếu úy Lương Xuân Quý nhiệt huyết với nghề

(NTO) “Lương tâm, trách nhiệm và đạo đức không cho phép tôi vô cảm với tội phạm”. Đó là lời khẳng định chắc nịch của Thiếu úy Lương Xuân Quý, cán bộ Đội CSĐT tội phạm về Trật tự xã hội và Ma túy (TTXH- MT) thuộc Công an huyện Thuận Nam. Anh luôn sẵn sàng chấp nhận mọi khó khăn, gian khổ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; là tấm gương sáng trong phong trào thi đua vì ANTQ.

Tốt nghiệp hệ trung cấp của Trường CSND II, khóa 15, năm 2010, Thiếu úy Lương Xuân Quý, sinh năm 1984, về nhận nhiệm vụ công tác Đội CSĐT tội phạm về TTXH-MT thuộc Công an huyện Thuận Nam. Anh được phân công phụ trách xã Cà Ná, một địa bàn phức tạp về TTXH. Ngày đầu mới về nhận nhiệm vụ, anh gặp không ít những khó khăn vì chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong công tác đấu tranh, phòng và chống tội phạm. Tuy nhiên, được đào tạo từ trường chính quy, với tính năng động, sáng tạo và nhiệt huyết của tuổi trẻ trong công việc, Quý luôn được đồng nghiệp và nhân dân quý mến. Theo anh, nếu phá án nhanh, thì: Cán bộ Công an phải đến hiện trường “còn nóng” để thu thập chứng cứ, chủ động nắm chắc tình hình.

Thiếu úy Lương Xuân Quý.

Với vai trò là trinh sát hình sự, chuyện đối mặt với hiểm nguy; dầm mưa dãi nắng, bí mật “nằm vùng” để tiếp cận các đối tượng nghi án là chuyện thường ngày của chiến sĩ Công an. Hơn 3 năm công tác, Quý tham mưu cho Công an huyện và chính quyền địa phương nhiều phương án phòng ngừa, trấn áp các hoạt động của bọn tội phạm đã đem lại hiệu quả cao.

Năm 2012, trên địa bàn huyện Thuận Nam xảy ra gần 30 vụ trộm cắp, cướp giật tài sản rất táo tợn của các đối tượng tội phạm, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Trước tình hình đó, Thiếu úy Lương Xuân Quý tham mưu cho lãnh đạo Cơ quan thành lập nhiều chuyên án điều tra truy xét các vụ trộm cắp xe mô tô; cướp giật tài sản; các tụ điểm đánh bạc... Chuyên án 512 T, Quý cùng đồng đội không ngại hiểm nguy, gian khó để thu thập thông tin, xác minh chứng cứ. Qua công tác nắm tình hình, nổi lên các đối tượng: Trần Thiên Long, Bá Trung Hoàng, Khê Hoài Hoàng Khoán ở thôn Văn Lâm 1, xã Phước Nam (Thuận Nam) có thu nhập bất minh, thường xuyên tổ chức ăn nhậu. Qua đấu tranh mở rộng vụ án, Quý cùng đồng đội đã làm rõ 5 nhóm và 22 đối tượng chuyên trộm cắp tài sản. Trong chuyên án này, cơ quan điều tra huyện Thuận Nam đã khám phá được 18 vụ trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; ra quyết định khởi tố, bắt khẩn cấp 10 đối tượng được quần chúng nhân dân hoan nghênh.

Với những đóng góp của anh vào việc giữ vững ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn huyện Thuận Nam, Thiếu úy Lương Xuân Quý đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” và nhận nhiều giấy khen của lãnh đạo cơ quan Công an huyện, UBND huyện, Giám đốc Công an tỉnh. Năm 2012, anh được Bộ Công an tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, phòng và chống tội phạm. Cuối tháng 5-2013, anh được Huyện ủy Thuận Nam biểu dương khen thưởng về thành tích học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.