Cần giải quyết vụ việc “thấu lý, đạt tình”

(NTO) Ngày 19-6, Báo Ninh Thuận có tiếp nhận đơn của ông Trần Xuân Dương, sinh năm 1962, ở thôn Đầu Suối B, xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc.

Trong đơn, ông Dương cho biết: Tháng 11-2001, ông Nguyễn Văn Gần và bà Nguyễn Thị Thao (ở Hộ Diêm, Hộ Hải, Ninh Hải) có mượn ông Dương số tiền là 22,5 triệu đồng để làm ăn và hẹn sau 6 tháng sẽ trả lại. Tuy nhiên, sau nhiều năm, ông Gần vẫn không trả số tiền đó. Tháng 11-2004, ông Dương đã làm đơn kiện ra Tòa án nhân dân huyện Ninh Hải để xin giải quyết. Tòa đã triệu tập hai bên và buộc ông Gần phải trả lại số tiền đó cho ông Dương. Trong 9 năm qua, dù đã nhiều lần ông Dương đưa đơn đến Chi cục Thi hành án dân sự (CCTHADS) huyện Ninh Hải đề nghị giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa xong.

Trả lời vấn đề này, ông Mai Ngọc Chương-Chấp hành viên, Phòng Nghiệp vụ, CCTHADS huyện Ninh Hải, cho biết: Tháng 12-2004, CCTHADS huyện Ninh Hải có thụ lý vụ việc của ông Trần Xuân Dương. Theo quy định, CCTHADS đã tiến hành xác minh điều kiện kinh tế của ông Nguyễn Văn Gần. Qua xác minh cho thấy, ông Gần sở hữu 4,2 sào đất ruộng và một căn nhà cấp 4. Tuy nhiên, thời điểm đó, ông Gần đã thế chấp sổ đỏ của 4,2 sào đất ruộng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Hải để vay 20 triệu đồng và đến nay vẫn chưa trả được. Ông Gần làm nghề phụ hồ, vợ thì đi vớt rong để nuôi 6 đứa con. Gia đình ông Gần thuộc diện hộ cận nghèo. Xét về điều kiện kinh tế thì ông Gần không có tiền mặt để trả nợ. Chính vì vậy, CCTHADS đã mời các bên đương sự đến để thỏa thuận, đề nghị ông Dương nhận 1,7 sào đất ruộng để khấu trừ số tiền nợ 22,5 triệu đồng nhưng ông Dương không chịu.

Theo quy định của pháp luật, CCTHADS sẽ tiến hành kê biên tài sản của ông Gần, trước tiên là đất không có tài sản gắn liền trên đất, nếu không đủ sẽ tiếp tục kê biên đất ở. Sau khi mời Trung tâm thẩm định giá tiến hành thẩm định giá trị tài sản, CCTHADS sẽ tiến hành thủ tục hợp đồng, thông báo bán đấu giá tài sản. Tuy nhiên, xét thấy gia đình ông Gần có điều kiện khó khăn, nếu kê biên tài sản, bán đấu giá thì gia đình ông Gần sẽ không có chỗ ở. Do đó, vụ việc chưa được xử lý và kéo dài nhiều năm.

Cho đến nay, ông Gần vẫn không có điều kiện để trả nợ. Vì thế, CCTHADS sẽ tiếp tục cho hai bên đương sự thỏa thuận, vận động ông Dương nhận đất ruộng để khấu trừ số tiền 22,5 triệu đồng mà ông Gần đã vay từ năm 2001. Nếu không được thì CCTHADS buộc phải thực hiện kê biên tài sản của ông Gần theo quy định của pháp luật.

Theo chúng tôi, qua ý kiến của CCTHADS Ninh Hải hai bên đương sự cần suy xét cân phân để vụ việc được giải quyết “thấu lý, đạt tình”.