Lễ xuất quân Học kỳ quân đội 2013

(NTO) Nhằm tạo sân chơi bổ ích và rèn luyện kỹ năng, tính kỷ luật cho các em học sinh trong dịp hè, ngày 11-6, tại Khu di tích lịch sử Đề Pô Tháp Chàm, Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ CHQS tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ xuất quân chương trình Học kỳ trong quân đội năm 2013. Tham dự có các đồng chí: Phan Đình Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Châu Thanh Hải, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Qua 4 kỳ tổ chức, chương trình đã nhận được sự tin tưởng của các bậc phụ huynh và sự hưởng ứng nhiệt tình của thanh- thiếu niên tỉnh nhà. Qua chương trình, sẽ giúp các em nâng cao lòng yêu nước, rèn luyện thể lực, đạo đức, tác phong, tính tự lập và bản lĩnh sống, từ đó sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giáo dục quốc phòng – an ninh năm 2013.

 
Đồng chí Phan Đình Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đồng chí Võ Đại,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự lễ xuất quân “Học kỳ trong quân đội” năm 2013.

Đúng 6 giờ 30 phút, bắt đầu lễ xuất quân. Các “chiến sĩ” nhí khoác trên mình những bộ quân phục, ba lô mới tinh chỉnh tề hàng ngũ, mở đầu hành trình 10 ngày rèn luyện trong quân ngũ. Dù đã chuẩn bị tâm lý, nhưng đây là ngày đầu tiên “nhập ngũ”, nên các “chiến sĩ” có nhiều cảm xúc khác nhau. Em Phạm Vũ Hoàng, học sinh lớp 10, Trường THPT Trường Chinh (Ninh Sơn) bộc bạch: Em rất vui khi lần đầu tiên được tham gia chương trình HKTQĐ, tuy còn nhiều bỡ ngỡ ban đầu, nhưng em tin rằng trong quá trình học tập và rèn luyện trong môi trường quân đội sẽ giúp em có những thay đổi mới và trưởng thành hơn.

Với chủ đề “Tập làm chiến sỹ”, trong những ngày tham gia chương trình HKTQĐ, 56 “chiến sĩ” tham gia kỳ học lần này sẽ được trải nghiệm nhiều chuyên đề bổ ích, như: Mô hình tập làm chiến sĩ, thủ tục nhập ngũ, biên chế vào đơn vị quân đội, tư thế vận động ở chiến trường và các kỹ năng sinh hoạt tập thể, kỹ năng ứng xử, làm việc nhóm, kỹ năng quản trò, cách cắm trại dã ngoại, cách sử dụng bếp Hoàng Cầm, cách mắc tăng võng, gấp chăn màn và một số kỹ năng sống khác.

 
Các “chiến sĩ” làm lễ xuất quân tại Khu di tích lịch sử Đề Pô xe lửa Tháp Chàm.

Trong lời dặn dò các em trước khi bước vào học kỳ, đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh động viên, nhắc nhở các em cần phải xem đây là niềm vinh dự và tự hào để tuân thủ các nội quy, quy định cũng như cố gắng hoàn thành xuất sắc các nội dung, chương trình học tập đề ra.

Ngoài chương trình học tập, huấn luyện trong quân ngũ tại Trường Quân sự tỉnh, các em còn được giáo dục về truyền thống cách mạng của Đảng, của quê hương, đất nước; truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, về biển, đảo Việt Nam và tham quan Di tích lịch sử hang CK20, Trung đoàn Bộ binh 896 anh hùng. Tham gia thử thách thực tế như đi rừng, làm công tác dân vận tại các gia đình chính sách, tổ chức các buổi sinh hoạt chia sẻ, bộc lộ tình cảm bản thân, viết nhật ký, viết thư cho gia đình và trải nghiệm chương trình “hòa nhập” sống cùng với người dân tại xã Phước Chiến (Thuận Bắc).

Đại tá Nguyễn Văn Xê, Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh, cho biết: Trong thời gian kỳ học diễn ra, trường sẽ chỉ đạo các đồng chí trong bộ khung huấn luyện và các điều phối viên chương trình phải thật sự nghiêm túc, trách nhiệm trong quá trình giảng dạy, huấn luyện, nhưng đồng thời phải thật gần gũi, chia sẻ, quan tâm vì đây là lần đầu tiên các em học sinh xa nhà và tham gia trong môi trường quân đội.