Quốc hội thảo luận về dự án Luật Phòng, chống khủng bố

Ngày 21/5, kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII bước sang ngày làm việc thứ 2. Buổi sáng, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy, chữa cháy và thảo luận về dự án Luật phòng, chống khủng bố. Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn điều khiển phiên họp.

 Quốc hội làm việc tại Hội trường. (Ảnh: dangcongsan.vn)

Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Phòng, chống khủng bố do Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa trình bày tại Quốc hội cho biết: Trong những năm gần đây, tình hình khủng bố trên thế giới có những diễn biến phức tạp, nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị của nhiều quốc gia. Ở Việt Nam, tuy chưa xảy ra khủng bố do tổ chức khủng bố quốc tế thực hiện, nhưng đã phát hiện một số âm mưu tiến hành khủng bố của bọn phản động người Việt lưu vong và phát hiện một số đối tượng khủng bố quốc tế làm thủ tục nhập cảnh vào nước ta.

Dự án Luật Phòng, chống khủng bố được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ tư. Vì nội dung cơ bản của dự án Luật là những vấn đề nhạy cảm liên quan đến chính trị, đối ngoại, quốc phòng, an ninh và quyền cơ bản của công dân, nên đã được các đại biểu Quốc hội, các cơ quan thẩm tra và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quan tâm nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng trên mọi khía cạnh, bảo đảm các điều kiện để trình Quốc hội xem xét, thông qua nhằm tạo cơ sở pháp lý vững chắc phục vụ hoạt động phòng, chống khủng bố và hợp tác quốc tế về phòng, chống khủng bố trong thời điểm hiện nay.

Thảo luận về Dự thảo Luật Phòng, chống khủng bố, nhiều đại biểu quan tâm đến các điều khoản quy định lực lượng chuyên trách chống khủng bố. Nhiều ý kiến đồng tình với chủ trương Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố quốc gia do Chính phủ thành lập; Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố cấp tỉnh do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập. Đối với bộ, ngành trung ương, chỉ khi thực sự cần thiết theo chức năng, nhiệm vụ được giao thì bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ mới thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố thuộc bộ, ngành mình. Tất cả các Ban Chỉ đạo đều hoạt động kiêm nhiệm. Còn thành phần của Ban Chỉ đạo của cấp nào thì để cấp đó quyết định. Việc quy định như vậy vừa bảo đảm tính linh hoạt, vừa phù hợp với thẩm quyền của Chính phủ, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ và của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh đã được pháp luật quy định.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa. 
(Ảnh: dangcongsan.vn)

Về cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố quốc gia và cấp tỉnh, Dự thảo luật đề xuất sẽ do Bộ Công an và cơ quan Công an cấp tỉnh đảm nhiệm. Theo đại biểu Quốc hội Trương Minh Hoàng (đoàn Cà Mau), triển khai theo hướng này đã thống nhất với chức năng, nhiệm vụ đã được pháp luật quy định và phù hợp với thực tiễn hiện nay. Trên thực tế, mặc dù ở Việt Nam chưa xảy ra vụ khủng bố nào do các tổ chức quốc tế gây ra nhưng cơ quan an ninh đã phát hiện nhiều đối tượng khủng bố quốc tế xâm nhập. Từ năm 2000 đến nay, các cơ quan tiến hành tố tụng đã khởi tố, điều tra, xét xử 4 vụ âm mưu khủng bố với 49 bị cáo.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc thành lập các Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố hoạt động thường xuyên là phù hợp với tình hình thực tiễn. Trong đó, một số ý kiến đề nghị thành lập các Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố hoạt động thường xuyên ở hai cấp (cấp quốc gia và cấp tỉnh); một số ý kiến đề nghị duy trì Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố ở một số bộ, ngành hoạt động như hiện nay. Có ý kiến đề nghị thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố ở 3 cấp (trung ương, tỉnh, huyện) hoặc 4 cấp (trung ương, tỉnh, huyện, xã). Có ý kiến đề nghị quy định cụ thể thành phần Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố; quy định Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm Phó Trưởng Ban Chỉ đạo hoặc Thường trực Ban Chỉ đạo...

Đại biểu Nguyễn Văn Minh (đoàn Bắc Kạn) cho rằng: Cần xác định rõ ràng về hành vi gây nên khủng bố, bởi không phải hành vi nào của cá nhân, tổ chức cũng là khủng bố. Để bảo đảm an ninh quốc gia thì cần quy định cấp có thẩm quyền phát hiện và xử lý hành vi khủng bố. Điều này cũng là yếu tố để quy định trách nhiệm của cơ quan phòng, chống khủng bố. Theo đó, nên quy định cơ quan phòng, chống khủng bố ở Trung ương đến địa phương.

Đại biểu Nguyễn Anh Sơn (đoàn Nam Định) cho rằng, nên thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố ở cấp Trung ương và địa phương. Chính phủ sẽ trực tiếp chỉ đạo hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống khủng bố ở cấp Trung ương và tỉnh, thành.

Cũng trong buổi sáng 21/5, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy. Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy.

Trình bày Tờ trình của Chính phủ về Dự án Luật, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cho biết: Luật Phòng cháy, chữa cháy được Quốc hội khóa X, Kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 29/6/2001 và có hiệu lực thi hành từ ngày 4/10/2001. Qua nhiều năm triển khai đã bộc lộ một số vướng mắc, bất cập cần sửa đổi như: Chưa quy định cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, hộ gia đình trong việc chỉ đạo, tuyên truyền, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC); chưa quy định cụ thể, đầy đủ về điều kiện bảo đảm an toàn PCCC đối với các loại hình công trình đặc thù về cháy, nổ; chưa quy định đầy đủ, cụ thể chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát PCCC… Dự thảo Luật sửa đổi, giải quyết những vướng mắc nêu trên.

Báo cáo thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy của Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa cho rằng, dự thảo trình mới khẳng định được sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Luật. Những nội dung đưa ra mới chỉ xử lý tình thế để giải quyết một số vấn đề khó khăn trước mắt, còn có điểm chưa chặt chẽ. Đơn cử, dù Dự thảo Luật đã quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chủ hộ gia đình trong PCCC, nhưng nếu các đối tượng này không thực hiện thì có biện pháp nào để xử lý không? Ngoài ra, cần có chế tài xử lý gắn với quy định về trách nhiệm của thủ trưởng, cơ quan đơn vị, chủ hộ gia đình trong vấn đề PCCC.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam