Nâng cao nhận thức đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

(NTO) Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã trở thành thói quen hàng ngày của người dân. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người ngồi trên mô-tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông, hạn chế những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, vấn đề đội mũ bảo hiểm (MBH) vẫn còn nhiều điều cần quan tâm.

Từ vấn đề đội mũ bảo hiểm cho trẻ em

Đứng trước các cổng trường giờ tan học, có thể dễ dàng nhìn thấy rất nhiều phụ huynh đưa đón con đi học nhưng không đội MBH. Tỷ lệ đội MBH cho trẻ em khi tham gia giao thông hiện nay rất ít, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Mặc dù luật pháp có quy định, trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội MBH, nhưng thực tế quy định này chưa được nhiều người thực hiện.

 
Người dân vẫn còn thờ ơ với việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em.

Qua tìm hiểu, có nhiều nguyên nhân được đưa ra như do nhà gần nên các phụ huynh chủ quan không đội MBH cho con; do các em thấy MBH nặng nên không thích đội, do đi vội nên quên… Anh Nguyễn Thanh Hải (ở thôn Cà Đú, xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải) đưa đón con ở Trường TH Đài Sơn, cho biết: Buổi sáng chở các con đi học thì có đội MBH, nhưng chiều về thấy trời mát nên tôi không mang theo mũ cho các con.

Việc đội MBH để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, giảm thiểu những thương tích đáng tiếc có thể xảy ra không phải chỉ dành riêng cho người lớn mà trẻ em là đối tượng cũng cần được bảo vệ khi ngồi trên mô-tô, xe gắn máy. Đây là việc làm đáng lẽ phải được người lớn hiểu rõ và chủ động thực hiện, tuy nhiên nhiều người vẫn còn thờ ơ với việc đảm bảo an toàn cho con em mình.

Đến đội mũ bảo hiểm kém chất lượng

Đội các loại MBH giả không đạt chất lượng cũng là một thực trạng khá phổ biến hiện nay. Điều này làm tăng khả năng tử vong cho người tham gia giao thông khi không may bị tai nạn.Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 167 vụ TNGT đường bộ, làm chết 46 người, bị thương 231 người. Trong đó có 80% tai nạn do xe máy và 50% ca bị nặng hơn do đội MBH kém chất lượng.

Nguyên nhân là do người dân có tư tưởng chủ quan, đội MBH chỉ để đối phó với các lực lượng chức năng, chưa chú trọng việc đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình. Nhiều người cũng chưa phân biệt được đâu là mũ đạt chuẩn và đâu là mũ kém chất lượng. Tình trạng kinh doanh MBH nhái, kém chất lượng tràn lan với mẫu mã đẹp, bắt mắt, hợp thời trang và giá thành rẻ cũng đã “thu hút” sự lựa chọn của nhiều người. Anh Nguyễn Hồ Quốc Bảo, chủ một shop bán MBH tại chợ Phan Rang cho biết, các loại MBH chất lượng đã qua kiểm định có giá từ 120 - 400 ngàn đồng, trong khi các loại mũ giả chỉ có giá vài chục ngàn đồng. Do các loại mũ nhái được làm khá thời trang, giá thành rẻ nên mũ chất lượng rất khó bán.

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Phượng, Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, bất kỳ một phụ huynh nào cũng muốn bảo đảm an toàn tính mạng cho con em, vì vậy đội MBH cho trẻ khi tham gia giao thông là một việc làm cần thiết, quan trọng hơn là rèn cho trẻ ý thức chấp hành luật giao thông ngay từ khi còn nhỏ. Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân. Phối hợp với các trường học tổ chức các tiết dạy về ATGT, hướng dẫn học sinh đội MBH đúng cách… góp phần nâng cao ý thức cho học sinh, đồng thời phối hợp tuyên truyền đến mỗi phụ huynh học sinh hãy tự giác đội MBH cho con.

Lực lượng chức năng cũng chưa tiến hành xử phạt đối với các trường hợp đội MBH giả, không đảm bảo chất lượng mà sẽ thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở và vận động đội MBH đạt chuẩn; tuyên truyền về các quy định xử phạt hành vi vi phạm về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh buôn bán MBH không đạt chuẩn chất lượng, mũ giả mạo MBH; cách nhận biết và phân biệt mũ giả mạo MBH và MBH đạt chuẩn theo quy định; cách sử dụng MBH khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý kinh doanh MBH. Tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh, buôn bán MBH, các đơn vị sản xuất, nhập khẩu MBH trên địa bàn; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về kinh doanh MBH giả; tịch thu, tiêu hủy các loại MBH không đạt chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Tổ chức ký cam kết bán MBH đạt chuẩn với các cửa hàng bán MBH trên địa bàn; tổ chức các điểm đổi MBH không đạt chuẩn lấy MBH đạt chuẩn, có trợ giá cho người sử dụng.