Nguyên Phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng bị phạt 30 tháng tù

4 bị cáo còn lại trong vụ án Hủy hoại tài sản và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng hưởng án treo.

Sau 3 ngày xét xử, sáng 10/4, sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, TAND Thành phố Hải Phòng đã tuyên các mức án đối với 5 bị cáo trong vụ án “Hủy hoại tài sản” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng ngày 5-6/1/2012.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Văn Khanh (nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng) bị phạt 30 tháng tù.

Bị cáo Phạm Xuân Hoa (nguyên Trưởng phòng Tài nguyên- Môi trường huyện, Phó Ban chỉ đạo cưỡng chế) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị cáo Lê Thanh Liêm (nguyên Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, thành viên Ban chỉ đạo cưỡng chế) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Phạm Đăng Hoan (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang) bị tuyên phạt 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Các bị cáo phải bồi thường thiệt hại cho người bị hại là gia đình ông Đoàn Văn Vươn và ông Đoàn Văn Quý với số tiền hơn 295 triệu đồng.

Các bị cáo: Nguyễn Văn Khanh, Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm, Phạm Đăng Hoan bị truy tố về tội “Hủy hoại tài sản” theo Điều 143 Bộ luật Hình sự.

Đối với bị cáo Lê Văn Hiền, nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, tòa tuyên phạt 15 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 285 Bộ luật Hình sự.

Từ trái qua, các bị cáo: Liêm, Hoa, Khanh, Hoan, Hiền tại tòa. Ảnh:TTXVN

HĐXX xét thấy, căn cứ vào các lời khai của các bị cáo khác, các chứng cứ, lời khai nhân chứng, Nguyễn Văn Khanh với tư cách là Trưởng Ban chỉ đạo cưỡng chế thu hồi đất, đã trực tiếp chỉnh sửa, ký, ban hành thông báo số 225 phân công nhiệm vụ cho các tổ công tác để tháo dỡ tài sản ở khu vực có quyết định cưỡng chế trái với kế hoạch số 104 ngày 24/11/2011 do Lê Văn Hiền ban hành về việc cưỡng chế thu hồi đất của ông Đoàn Văn Vươn.

Bị cáo Nguyễn Văn Khanh đã có mặt tại khu vực cưỡng chế trực tiếp ra lệnh cho lực lượng cưỡng chế phá dỡ tài sản của gia đình Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý gây thiệt hại về tài sản hơn 295 triệu đồng. HĐXX cho rằng, Nguyễn Văn Khanh có vai trò chính nên mức phạt phải cao nhất so với các đồng phạm khác trong vụ án.

Còn Phạm Xuân Hoa, Trưởng phòng Tài nguyên- Môi trường huyện, Phó ban thường trực Ban chỉ đạo cưỡng chế; Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, thành viên Ban chỉ đạo cưỡng chế và Phạm Đăng Hoan, Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐND xã Vinh Quang (có vai trò thấp nhất) giúp sức cho Khanh thực hiện việc tháo dỡ làm hư hỏng toàn bộ tài sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý.

Đối với Lê Văn Hiền, nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng đã không có biện pháp đôn đốc, kiểm tra, giám sát trong quá trình chuẩn bị cưỡng chế và tổ chức cưỡng chế, không phát hiện, ngăn chặn kịp thời để cấp dưới thực hiện việc tháo dỡ tài sản không đúng với Kế hoạch số 104 gây hậu quả nghiêm trọng.

Nguồn VOV Online