Cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường ở bãi biển Bình Sơn - Ninh Chử

(NTO) Do nắng nóng kéo dài, nên những ngày qua, các khu du lịch, bãi biển Bình Sơn - Ninh Chử tập trung số lượng rất lớn người dân địa phương và du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, tắm biển, vui chơi… Đây cũng chính là nguyên nhân góp phần gia tăng một số bất cập tại bãi biển Bình Sơn-Ninh Chử hiện nay.

Bãi biển “quá tải”

Với thời tiết nóng bức, có ngày nhiệt độ ngoài trời lên đến 36-37oC mấy ngày qua, nhiều người dân, du khách đã chọn các bãi biển như điểm đến lý tưởng để “giảm nhiệt”. Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc bãi biển Bình Sơn-Ninh Chử, từ Khu du lịch Sơn Long Thuận đến Khách sạn Sài Gòn – Ninh Chử, mỗi ngày tiếp nhận gần cả ngàn lượt khách đến tắm biển, vui chơi. Đặc biệt, trong 2 ngày cuối tuần (ngày 6 và 7-4), các bãi biển hầu như “quá tải”. Chị Lệ, chủ quán hải sản tại bãi tắm sát Khu du lịch Hoàn Cầu cho biết: Vào ngày thường quán chúng em đón tiếp khoảng 50-60 lượt khách, tuy nhiên vào 2 ngày cuối tuần vừa rồi thì mỗi ngày lượng khách đã tăng lên gấp nhiều lần ở mức trên 300 lượt.

Rác thải ngổn ngang ở bãi biển Bình Sơn - Ninh Chử.

Đối với các khách sạn, khu du lịch, năm nay được dự báo một mùa du lịch bội thu bởi không chỉ du khách đến nghỉ hè sớm, mà lượng khách cũng tăng nhiều so với các năm trước. Những ngày qua, tại các khách sạn khu vực gần các bờ biển lượng khách đã tăng lên đáng kể, hầu hết là từ TP.Hồ Chí Minh, Đà Lạt…

Những vấn đề nảy sinh

Số lượng khách tăng đột biến những ngày qua, đồng thời cũng làm tăng lượng rác thải, gây ô nhiễm môi trường tại các bãi biển, đặc biệt ở các bãi tắm tự do, nơi có nhiều hàng quán hải sản sát các khu du lịch Hoàn Cầu, Sơn Long Thuận. Ngoài rác thải từ các hàng quán, nhiều người dân khi đến vui chơi mang theo cả đồ ăn, thức uống sau khi dùng xong không thu gom, vệ sinh sạch sẽ mà vứt bừa bãi khiến các bãi biển tập trung đủ các loại rác như túi ni-lông, dĩa, chai nhựa, vỏ sò... Để làm sạch môi trường tại các bãi biển, hàng ngày, Tổ vệ sinh môi trường Công ty TNHH SX-TM Nam Thành bố trí 8 công nhân thu gom rác thải, tuy nhiên với số lượng rác thải tăng trong những ngày qua buộc lực lượng vệ sinh môi trường phải làm việc hết công suất. Anh Võ Tường Nguyên, Tổ trưởng Tổ vệ sinh môi trường của công ty than thở: Mỗi ngày từ 4 giờ sáng anh chị em đã vất vả đi thu gom rác, nhưng chiều lại thì rác thải của du khách vẫn cứ đầy khắp các bãi biển. Mỗi lần thủy triều lên lại đưa bao nhiêu rác vào bờ khiến công việc của công nhân vệ sinh càng vất vả thêm. Điều đáng nói là mặc dù chúng tôi đã bố trí các thùng rác dọc các bãi biển nhưng người dân không chịu thu gom bỏ rác vào thùng mà cứ thẳng tay xả ra bãi biển”.

Ngoài ô nhiễm môi trường, tình trạng chèo kéo du khách cũng diễn ra phổ biến. Hễ khách đến đang có ý định lựa chọn, tìm chỗ thì ngay lập tức có đến 4-5 người phục vụ các hàng quán nhanh nhảu chạy đến nắm tay chèo kéo, mời chào, tạo hình ảnh vô cùng phản cảm.

Để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho du khách và người dân đến tắm biển, vui chơi, những ngày qua, Tổ tuần tra trật tự đô thị cứu nạn cứu hộ Phòng Quản lý đô thị Tp.Phan Rang- Tháp Chàm cũng đã bố trí nhân viên tăng cường trực 24/24 để ứng phó kịp thời những trường hợp bất trắc.

Hiện đang là thời điểm bắt đầu mùa du lịch, số lượng du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng ở các khu du lịch dọc theo các bãi biển đang ngày càng tăng. Để tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách, chính quyền các địa phương, doanh nghiệp kinh doanh du lịch cần phối hợp chặt chẽ thực hiện tốt các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân giữ gìn vệ sinh môi trường ở các bờ biển.