Làm đường đừng để người dân sống chung với... bụi

(NTO) Quốc lộ 27, đoạn qua huyện Ninh Sơn đang thi công, bụi mù mịt làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân nơi đây. Điều đáng nói là đơn vị thi công không thực hiện quy định tưới nước trên mặt đường nhằm hạn chế bụi gây ô nhiễm môi trường.

Công trình cải tạo nâng cấp Quốc lộ 27 đoạn qua xã Quảng Sơn sau hơn 2 năm đình trệ đã bắt đầu thi công lại từ cuối năm 2012. Theo quy định của ngành Giao thông vận tải thì khi thi công (đặc biệt là những đoạn qua khu dân cư), đơn vị thi công phải thực hiện các quy định đảm bảo an toàn như vừa thi công vừa dọn dẹp sạch sẽ cát, đá và các vật dụng khác trên mặt đường, lắp đặt biển báo giao thông tại các điểm cần thiết, thường xuyên dùng xe chuyên dùng tưới nước trên mặt đường nhằm hạn chế bụi gây ô nhiễm…Tuy nhiên, theo phản ảnh của người dân, đơn vị thi công chỉ thực hiện tưới nước khi lu đầm, còn các khâu khác trong quá trình làm đường không hề tưới nước…

Làm đường bụi mù mịt làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Đoạn đường này có mật độ xe cộ lưu thông khá đông, đặc biệt có nhiều xe khách, xe tải thường xuyên qua lại. Mỗi lần xe lớn chạy qua, bụi tung mù mịt che khuất tầm nhìn. Để đối phó với bụi, các hộ dân hai bên đường thường xuyên đóng cửa, đeo khẩu trang suốt ngày, thậm chí nhiều hộ phải mua bạt về che chắn quanh nhà… Trước đây, người dân sống hai bên đường còn buôn bán hàng quán để kiếm thêm thu nhập, nhưng hiện tại các hàng quán hầu như đã đóng cửa. Chị Lê Thị Lan (ở thôn Triệu Phong 1, xã Quảng Sơn) cho biết, gia đình chị trước đây buôn bán tạp hóa, kết hợp bán bánh mỳ và cà phê, nhưng vì con đường thi công bụi quá nên giờ không buôn bán gì được.

Theo phản ánh của người dân, vào tối 31-3, đã xảy ra một vụ TNGT trên đoạn đường này, do bụi che khuất tầm nhìn nên hai người đi đường đã tông vào biển báo an toàn công trình dựng trên đường, hơn nữa do biển báo để ban đêm lại không có đèn báo hiệu.

Theo ông Lê Văn Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, bụi đang làm cho cuộc sống của người dân bị ô nhiễm nghiêm trọng, các hoạt động sản xuất và sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, do đây là công trình cấp bộ, bên chủ đầu tư cũng không có sự phối hợp với chính quyền địa phương nên người dân không biết kêu ai, đành phải chấp nhận “sống chung” với bụi.