Thanh Hải: Thực hiện tốt mô hình "một cửa"

(NTO) Năm 2007, UBND xã Thanh Hải (huyện Ninh Hải) xây dựng Đề án cải cách hành chính, thành lập và đưa vào hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” (gọi tắt là Bộ phận “một cửa”). Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Bộ phận “một cửa” đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đem lại sự hài lòng và tin tưởng cho nhân dân địa phương.

Bộ phận “một cửa” tại xã Thanh Hải hiện có 5 cán bộ, được phân công phụ trách và giải quyết trên 7 lĩnh vực: đất đai, xây dựng, công chứng - chứng thực, hộ tịch, cư trú, khiếu nại - tố cáo và hồ sơ hành chính thông thường.Xác định trách nhiệm phục vụ nhân dân, Bộ phận “một cửa” luôn cố gắng giải quyết nhanh các hồ sơ theo đúng quy trình, không để tồn đọng, trễ hẹn, góp phần giảm đi sự phiền hà cho nhân dân trong việc đi lại.

Cán bộ văn phòng UBND xã Thanh Hải giải quyết kịp thời thủ tục hành chính cho nhân dân.
Ảnh: Sơn Ngọc
 

Khi đến văn phòng “một cửa” làm hồ sơ, người dân chỉ cần nộp hồ sơ, sau đó cán bộ sẽ phối hợp với các bộ phận có trách nhiệm để xử lý, chỉ sau một thời gian ngắn nhân dân có thể nhận lại hồ sơ tại đây mà không cần phải cầm hồ sơ đi từ nơi này sang nơi khác.

Hàng tuần, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả còn phân công cán bộ trực làm việc ngày thứ bảy nhằm đáp ứng nhu cầu giải quyết nhanh hồ sơ cho nhân dân. Phong cách làm việc nhanh chóng, thái độ phục vụ nhiệt tình, thân thiện của các cán bộ ở đây đã tạo được niềm tin cho nhân dân. Vì thế, số lượng hồ sơ tiếp nhận giải quyết ngày càng tăng, nếu năm 2007 chỉ tiếp nhận và giải quyết hơn 1.200 hồ sơ thì đến năm 2012 đã tiếp nhận hơn 3.700 hồ sơ.

Cùng với việc giảm bớt các thủ tục rườm rà, chồng chéo, các quy trình thủ tục, biểu mẫu, phí, lệ phí cũng được niêm yết công khai trước văn phòng để nhân dân tiện theo dõi, tra cứu, tạo điều kiện để nhân dân có thể tham gia vào hoạt động giám sát và quản lý hành chính nhà nước, hạn chế tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu.

Theo chị Đào Thị Loan, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hải, cải cách hành chính là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, vì thế đây được coi là nhiệm vụ trọng tâm. Từ khi thành lập đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” của xã đã đi vào hoạt động có nề nếp, tạo được sự chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức và công dân, giảm phiền hà, giảm chi phí về vật chất cũng như thời gian cho nhân dân khi có yêu cầu giải quyết công việc tại cơ quan hành chính nhà nước. Bên cạnh đó, ý thức trách nhiệm và thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ được nâng lên rõ rệt. Vì thế, trong đợt kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính đối với UBND các xã, thị trấn năm 2012 của Phòng Nội vụ huyện Ninh Hải, xã Thanh Hải đạt tổng điểm là 95,5/100 điểm, cao nhất trong 9 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đó chính là cơ sở để các cán bộ của xã tiếp tục cố gắng, cùng chung tay đẩy mạnh công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả cao nhất.