Bác Ái: Chủ động hơn nữa trong công tác phòng, chống cháy rừng

(NTO) Mới chỉ bước vào thời gian đầu cao điểm mùa khô, nhưng hàng chục nghìn ha rừng ở tỉnh ta đã nằm trong tình trạng cấp IV, cấp nguy hiểm. Đặc biệt một số địa phương đã nằm trong tình trạng dự báo cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm, điển hình là huyện Bác Ái.

Từ đầu mùa khô đến nay, trên địa bàn huyện Bác Ái đã xảy ra 3 vụ cháy lớn và hơn chục đám cháy khác với diện tích thiệt hại gần 12ha. Trước tình trạng nắng nóng có thể tiếp tục kéo dài nhiều tháng, công tác phòng, chống cháy rừng của huyện Bác Ái đang là nhiệm vụ cấp bách.

Tình trạng cháy rừng mùa khô trên địa bàn huyện Bác Ái đang ở mức cực kỳ nguy hiểm

Theo thống kê, toàn huyện Bác Ái hiện có gần 65.000 ha rừng tự nhiên; trong đó có một số ít diện tích rừng trồng, còn lại phần lớn diện tích là rừng thông, khộp rất dễ xảy cháy lớn và cháy lan. Theo anh Trương Tấn Lành, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Bác Ái thì dự báo mùa khô năm nay đến sớm và diễn biến phức tạp hơn mọi năm. Vì vậy ngay từ cuối năm 2012, Ban chỉ huy Bảo vệ rừng và Phòng cháy, chữa cháy rừng (BVR&PCCCR) huyện đã tích cực chủ động xây dựng các phương án phòng chống cháy rừng có thể xảy ra trên địa bàn. Công tác này luôn được đặt lên hàng đầu với sự tham mưu tích cực của cơ quan thường trực là Hạt Kiểm lâm huyện. Ngoài công tác tuyên truyền, thì hai đơn vị chủ rừng là BQLR Sông Sắt và Công ty Lâm nghiệp Tân Tiến cũng đã tiến hành đốt trước có điều khiển tại các khu vực trọng điểm và tiến hành phát dọn các đường ranh cản lửa. Các tập thể, cộng đồng nhận khoán BVR thuộc các xã Phước Tân, Phước Tiến… đã tổ chức thực hiện phát dọn đường băng cản lửa trong khu vực nhận khoán.

Theo báo cáo của Hạt kiểm lâm Bác Ái, từ đầu mùa khô đến nay toàn huyện đã xảy ra 3 vụ cháy và 12 đám cháy, với diện tích thiệt hại gần 12ha (tăng 2 vụ, 4 đám và hơn 30% diện tích bị thiệt hại). Trong đó, các điểm cháy chủ yếu tập trung vào lâm phần của các đơn vị Vườn Quốc gia Phước Bình và lâm phần của Công ty Lâm nghiệp Tân Tiến. Mới đây nhất, vào trung tuần tháng 3 ngay tại tiểu khu 58b, thuộc lâm phần Công ty Tân Tiến đã xảy ra một đám cháy với diện tích thiệt hại khoảng 0,5 ha.

Được biết, ngoài BCH PCCCR cấp huyện, Bác Ái hiện có 9 BCH cấp xã, với 134 thành viên; ở thôn thành lập được 38 tổ đội, với 668 thành viên và 70 thành viên của 17 tổ xung kích nhận khoán rừng. Trước tình hình phức tạp của mùa khô năm nay, dự báo nắng nóng và kèm theo gió kéo dài thì khả năng xảy ra cháy rừng trên diện rộng của địa bàn huyện là rất lớn. Ngoài công tác chủ động với các biện pháp cụ thể như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về tận thôn bản cho bà con nắm bắt, tăng cường lực lượng kiểm tra, rà soát lửa rừng, hạn chế người dân vào rừng….mà BCH-PCCCR đã đề ra, thì đội ngũ cán bộ kiểm lâm viên, kiểm lâm địa bàn cần phải luôn nâng cao vai trò trách nhiệm của mình. Cùng với nhiệm vụ bám rừng, bám dân và bám chính quyền cơ sở, các lực lượng cần thường xuyên hơn nữa trong công tác phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương, của chủ rừng tổ chức tuyên truyền pháp luật sâu rộng trong nhân dân. Các đơn vị chủ rừng cũng không nên chủ quan, cần cử lực lượng trực nghiêm túc báo cháy 24/24 tại những điểm nóng để có hướng khắc phục kịp thời. Có như vậy công tác PCCCR trên địa bàn huyện Bác Ái mới thật sự hiệu quả.