Với hơn 500 gian hàng của 482 doanh nghiệp trong lĩnh vực này đến từ hàng trăm nước và các vùng lãnh thổ khác nhau trên thế giới, Hội chợ Du lịch thế giới năm nay (từ ngày 21 đến 24-3) đã thu hút hơn 100.000 khách thăm quan du lịch, chủ yếu là các nhà tổ chức lữ hành, nhà đầu tư, kinh tế, chuyên gia, du khách… Đây là cơ hội và gặp gỡ, giao lưu hiệu quả và lý tưởng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam, nhất là các nhà tổ chức tour du lịch chuyên nghiệp. Đến với Hội chợ lần này, các doanh nghiệp Việt Nam được tiếp xúc với không gian du lịch mới như du lịch mạo hiểm, du lịch tưởng niệm, du lịch khám phá… Đây cũng là những loại hình du lịch thu hút nhiều sự quan tâm của du khách nhất là giới trẻ đến từ các nước châu Âu. Ngoài ra, thông qua việc tham dự các diễn đàn và hội thảo chuyên đề, doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận với “chìa khóa của sự thành công”, tiếp thu các kỹ năng tổ chức chuyến du lịch, cách thức mời gọi các công ty, đối tác, phối hợp hoặc hợp tác tổ chức phát triển các loại hình du lịch này trong tương lai.
Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Pháp, khi đánh giá về tiềm năng du lịch của Việt Nam, ông Béctơrăng Xiếcvăng (Bertrand Sirven), người có "trái tim luôn hướng về Việt Nam" theo cách ông thường dùng để diễn tả tình cảm của mình đối với đất nước hình chữ S, cho biết du khách thích khám phá các điểm du lịch ở Việt Nam vì chúng vẫn giữ được vẻ đẹp “tự nhiên”, nhất là ở các tỉnh miền núi, rằng Việt Nam là một đất nước hiếu khách, người Việt Nam “hiểu biết, cởi mở, dễ gần và rất nhiệt tình”.
Tuy nhiên, nhiều du khách tham quan hội chợ cũng cho biết để có thể thu hút ngày càng nhiều du khách, ngành du lịch Việt Nam cần tích cực cải tiến chất lượng các hoạt động dịch vụ, chú trọng tăng cường quảng bá các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và du lịch, giới thiệu nét độc đáo về đất nước và con người Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng, và không bao giờ để mai một hoặc làm mất đi những nét đặc trưng về văn hóa, ẩm thực, âm nhạc truyền thống, chẳng hạn như vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam trong trang phục áo dài...
Theo họ, hiện nay du khách có xu hướng thích các chuyến du lịch có thể cùng sinh hoạt và cùng tham gia hoạt động sản xuất các ngành nghề truyền thống với các gia đình địa phương. Do vậy, cần kết hợp phát triển các tour du lịch truyền thống với những tour du lịch mới đặc thù của các vùng miền khác nhau, như du lịch mạo hiểm, du lịch miệt vườn, du lịch khám phá…
Theo TTXVN