Đến nay, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm có 126 đơn vị trường học, trong đó có 9 trường THCS, 30 trường tiểu học, 15 trường mầm non công lập và 72 cơ sở giáo dục mầm non tư thục; có 14 trường đã được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia.
Để hoàn thành mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, Phòng GD&ĐT Tp. Phan Rang – Tháp Chàm triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó tập trung thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh. Với chủ trương: “Mỗi giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện một đổi mới trong phương pháp dạy học và quản lý. Mỗi trường có một kế hoạch cụ thể về đổi mới phương pháp dạy học; xây dựng và nhân rộng mô hình nhà trường đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá tích cực và hiệu quả”, từng cán bộ, giáo viên và học sinh trong mỗi trường học đã tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy – học bằng những giải pháp cụ thể, thiết thực.
Các lớp học của Trường THCS Trần Phú được trang trí đẹp, thân thiện
tạo hứng thú học tập cho học sinh.
Các hoạt động dự giờ thăm lớp, thi giáo viên dạy giỏi, trao đổi, rút kinh nghiệm nội dung giảng dạy… đã được các trường tích cực tổ chức và đi vào thực chất. Bên cạnh đó, chú trọng tổ chức cho giáo viên nghiên cứu khoa học sư phạm, ứng dụng sáng kiến, cải tiến trong mỗi bộ môn. Mỗi đơn vị trường học đều xây dựng mạng lưới đội ngũ giáo viên cốt cán có năng lực để tiếp thu những đổi mới về phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, sau đó tập huấn lại cho giáo viên và tổ chức thực hiện hiệu quả tại đơn vị mình.
Đồng chí Đinh Lâu, Phó trưởng Phòng GD&ĐT Tp.Phan Rang – Tháp Chàm cho biết: Hầu hết các đơn vị trường học trên địa bàn đều đã được đầu tư khá hoàn thiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Phát huy thuận lợi này, mỗi trường đều chú trọng việc khai thác tối đa hiệu năng các thiết bị dạy học; coi trọng thực hành thí nghiệm, bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh; chú trọng liên hệ thực tế trong giảng dạy. Những hoạt động: Hội thi thí nghiệm thực hành của học sinh, Ngày hội tự làm và sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên, Ngày hội công nghệ thông tin, sử dụng ngoại ngữ…cũng nhằm mục đích khuyến khích giáo viên, học sinh thay đổi tư duy trong cách dạy, cách học.
Hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, ngành GD&ĐT Tp. Phan Rang – Tháp Chàm đặc biệt chú trọng các hoạt động ngoại khóa, coi đây như một giải pháp thiết thực kích thích niềm đam mê học tập trong mỗi học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Từ phong trào này, nhiều mô hình, cách làm hay được phổ biến và nhận được sự đồng tình rất lớn từ phụ huynh như: nuôi heo đất tiết kiệm, hũ gạo tình thương, hòm thư góp ý, thư viện xanh…
Ngoài ra, ngành GD&ĐT Tp. Phan Rang – Tháp Chàm còn chú trọng đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh theo quan điểm phát huy tính tích cực, đánh giá đúng trình độ học sinh với thái độ khách quan, công minh. Nhằm đảm bảo tính nghiêm túc, chính xác; phòng ra đề kiểm tra chung cho học sinh khối 9 toàn thành phố các đợt kiểm tra học kỳ với những môn: Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học và Tiếng Anh.
Những chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục của Tp. Phan Rang – Tháp Chàm đã được chứng minh bằng những số liệu cụ thể: Tỷ lệ học sinh khá, giỏi năm học 2011-2012 tăng 3,5% so với năm học 2009-2010. Nhiều năm liền, thành phố là đơn vị dẫn đầu trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh cả về số lượng và chất lượng. Riêng kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2012-2013, thành phố có 35 học sinh đoạt giải, trong đó có 7 giải nhì, 28 giải ba. Cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên mạng Internet cấp tỉnh có 13 học sinh đoạt giải, trong đó có 9 học sinh THCS được chọn vào đội tuyển dự thi cấp Quốc gia.
Những chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục trong những năm qua cũng chính là động lực để ngành GD&ĐT Tp. Phan Rang – Tháp Chàm tiếp tục phấn đấu gặt hái thêm nhiều thành tích hơn nữa, đưa sự nghiệp giáo dục ngày càng đi lên, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bích Thủy