Vấn đề hôm nay:

Mức độ hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính!

(NTO) Để nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ góp phần xây dựng một nền hành chính chính quy, mang tính phục vụ, vừa qua UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính năm 2012. Vậy kết quả ra sao?

Với 2.200 phiếu khảo sát tại 22 xã, phường, thị trấn được chọn điểm của 7 huyện, thành phố trong tỉnh về các thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực liên quan thiết thực đến quan hệ trong đời sống của nhân dân nói chung.

 
Cán bộ Văn phòng UBND phường Đô Vinh tận tình giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân.
Ảnh: Sơn Ngọc

Kết quả qua tổng hợp từ các phiếu khảo sát cho thấy đại bộ phận cán bộ, công chức, viên chức làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm, tận tụy với công việc. Trong giao tiếp với tổ chức, công dân tỏ ra lịch sự, hòa nhã, vui vẻ; hướng dẫn tận tình các thủ tục hành chính cho dân… về công tác cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) của tỉnh thời gian qua đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao của công dân và doanh nghiệp. Điều này được thể hiện qua 82% tổ chức, cá nhân đánh giá kết quả CCTTHC tại địa phương là tiến bộ hơn trước rất nhiều…

Tuy nhiên, qua khảo sát cũng đã nổi lên một số thực trạng cần phải được chấn chỉnh kịp thời, đó là một bộ phận tổ chức, cá nhân chưa được tuyên truyền về các thủ tục hành chính nên khá lúng túng khi thực hiện giao dịch hành chính. Vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức tại một số cơ quan, đơn vị chưa chấp hành nghiêm túc các quy định về thủ tục hành chính và có thái độ nhũng nhiễu, vòi vĩnh, tiêu cực khi thực hiện công vụ. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính chưa đảm bảo, có đến 25,8% ý kiến cho rằng hồ sơ giải quyết còn trễ hẹn so với thời gian quy định. Thái độ ứng xử của một số cán bộ, công chức, viên chức chưa được người dân đồng tình khi giao dịch hành chính như thiếu hướng dẫn hồ sơ một cách tận tình nên để cho người dân phải đi lại nhiều lần, thậm chí “bị” người dân cho là thiếu tinh thần trách nhiệm khi thực thi công vụ.

Từ khảo sát để đánh giá đúng thực trạng cả về trách nhiệm của người thực thi công vụ đến sự phục vụ của cơ quan hành chính là rất cần thiết và nên làm thường xuyên. Đây cũng là cách làm góp phần nâng cao việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện quyền kiểm tra, giám sát và phản ảnh của nhân dân để qua đó chấn chỉnh kịp thời các mặt hạn chế, tiếp tục cải tiến các thủ tục hành chính theo hướng phục vụ tốt hơn, sát hơn với thực tiễn đời sống nhân dân. Mặt khác, qua đó cũng có biện pháp giáo dục đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức biết “gần dân, trọng dân”, tất cả đều xuất phát từ lợi ích của nhân dân.