Làm thế nào để đẩy mạnh cải cách hành chính?

(NTO) Những năm qua, các sở, ngành địa phương đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên hàng năm.

Nhờ đó các nội dung về cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp… trong quan hệ giao dịch nhất là về thủ tục hành chính. Đây cũng là cơ sở để tỉnh ta thu hút đầu tư, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, hành dân…

 
Cán bộ văn phòng xã Phước Hà (huyện Thuận Nam) giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân.
Ảnh: Sơn Ngọc

Tuy nhiên, thực tế cho thấy công tác CCHC của tỉnh ta vẫn còn một số mặt hạn chế, trong đó nổi lên nhất là công tác phối hợp giữa cơ quan, đơn vị, giữa các ngành, các cấp trong giải quyết hồ sơ và công việc chưa được thông suốt, thậm chí có việc còn tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”!. Đội ngũ cán bộ, công chức ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương năng lực còn hạn chế nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc thụ lý, giải quyết công việc chung nhất là về thủ tục hành chính, làm cho tổ chức, công dân thiếu “hài lòng”. Mặt khác, lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương chưa chú trọng đúng mức đến công tác CCHC nên cũng ảnh hưởng đến tiến trình CCHC theo quy định của Chính phủ và của tỉnh…

Để khắc phục tình trạng nói trên, yêu cầu đặt ra là các sở, ngành, địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức về công tác CCHC nhất là cải cách thủ tục hành chính theo hướng “trọng dân”, tạo thuận lợi nhất cho tổ chức và công dân. Mặt khác, cũng cần tuyên truyền để nhân dân hiểu về các quy định, các thủ tục hành chính liên quan đến từng công việc cụ thể… để thực hiện, đồng thời qua đó giám sát việc thực hiện của cơ quan công quyền. Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác đối thoại với tổ chức, công dân để qua đó trao đổi các thông tin về ngành, địa phương liên quan đến các chính sách, quy định… nhằm tạo sự hiểu biết sâu rộng trong nhân dân. Vấn đề cũng không kém phần quan trọng đó là cần công khai minh bạch các hoạt động công vụ của cơ quan hành chính các cấp dưới nhiều hình thức để tổ chức, công dân dễ tiếp cận, nắm bắt… Đồng thời tăng cường sự phối hợp trong giải quyết thủ tục hành chính giữa các sở, ngành, địa phương…

Tin rằng, bằng chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, đề cao trách nhiệm của các ngành, địa phương và của đội ngũ cán bộ, công chức công tác CCHC sẽ có nhiều bước tiến mới.