Đáng nói là nhóm hàng lương thực-thực phẩm tiếp tục giảm 0,02%, riêng mặt hàng lương thực tiếp tục giảm sâu, từ chỉ số tăng 1,72% của tháng trước đã giảm xuống còn 0,23% của tháng 11. Một số nhóm hàng hóa khác cũng tiếp tục giảm như nhóm hàng may mặc, mũ nón, giày dép; nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình; giao thông; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch…với mức giảm từ 0,47% đến 1,35%.
Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa tiêu dùng tại siêu thị Thanh Hà. Ảnh: Sơn Ngọc
Như vậy, CPI tháng 11 so với tháng 12 năm trước tăng 13,38%; so với cùng kỳ năm trước tăng 14,07%, bình quân 11 tháng năm 2012 so với cùng kỳ năm 2011 tăng 12,90%.
So với tháng trước, chỉ số giá vàng giảm 5,82% và giảm 3,55% so với tháng 12 năm trước; bình quân 11 tháng so cùng kỳ tăng 6,49%. Chỉ số giá đô la Mỹ giảm 0,24% so với tháng trước và giảm 1.67% so với tháng 12 năm trước; bình quân 11 tháng giảm 0.66%.
Cũng trong tháng 11 vừa qua, tổng mức bán ra của tất cả các thành phần kinh tế đều có xu hướng tăng lên, đặc biệt là khu vực tư nhân và cá thể. Hàng hoá trên thị trường hiện nay đa dạng, phong phú về chủng loại và giá cả nên rất thuận lợi trong việc mua sắm của nhân dân. Trong tháng 11, nhiều doanh nghiệp kinh doanh thương mại tiếp tục tổ chức bán hàng khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng qua đó góp phần làm tăng doanh thu hoạt động thương nghiệp. Hoạt động xây dựng trong dân vẫn tăng khá qua đó góp phần làm doanh thu bán vật liệu xây dựng tăng lên.Tuy không phải là tháng du lịch trong năm, nhưng hoạt động tổ chức lễ cưới trong tháng tăng cao cũng tác động làm doanh thu hoạt động khách sạn-nhà hàng (đặc biệt doanh thu hoạt động ăn uống) vẫn đạt ở mức cao...
Theo dự báo, trong tháng 12 mặc dù là tháng cuối năm nhưng chỉ số giá tiêu dùng cũng chỉ tăng nhẹ, nhất là các mặt hàng thiết yếu. Điều này sẽ góp phần giảm “áp lực” cho người tiêu dùng trước thực tế còn nhiều khó khăn về việc làm, thu nhập...
Tuấn Dũng