Hiệu quả từ hoạt động tuần tra, kiểm soát theo Mô hình 141

(NTO) Tổ công tác đặc biệt gồm 4 lực lượng: cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, cảnh sát hình sự và cảnh sát 113 (gọi tắt là 141), thuộc Công an tỉnh được thành lập, nhằm tăng cường công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, phòng chống tội phạm. Sau hơn 9 tháng hoạt động, mô hình này đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

>>Truyền hình An ninh Ninh Thuận ngày 19-10-2012

Từ đầu năm đến nay, tổ công tác đã thực hiện hơn 250 ca tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý trên 1.300 vụ vi phạm, trong đó có trên 95% vụ vi phạm trật tự ATGT, giải tán hàng chục nhóm thanh niên tụ tập có biểu hiện đánh nhau, đua xe trái phép, bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản, trong đó có không ít vụ việc nghiêm trọng. Điển hình như ca tuần tra vào tối 7-9, trong khi làm nhiệm vụ trên đường Ngô Gia Tự (Phan Rang – Tháp Chàm) tổ đã phát hiện 2 đối tượng đứng cạnh 2 xe mô tô có những biểu hiện nghi vấn. Qua đấu tranh, 2 đối tượng khai nhận tên là Âu Văn Quân (SN 1994), trú tại phường Mỹ Bình và Hồ Văn Vinh (SN 1997), trú tại phường Đạo Long (Phan Rang-Tháp Chàm) đã thực hiện 15 vụ trộm cắp mô-tô, xe gắn máy trên địa bàn Tp.Phan Rang – Tháp Chàm.

 
Tổ công tác theo Mô hình 141 xử lý vi phạm trật tự ATGT.

Với đặc thù là tổ công tác phối hợp, sự hỗ trợ về mặt nghiệp vụ giữa các lực lượng tham gia tuần tra, kiểm soát đóng vai trò quan trọng trong xử lý các vụ việc. Thượng tá Nguyễn Đăng Sinh, Trưởng Phòng Cảnh sát bảo vệ - cơ động (PC65), Công an tỉnh, cho biết: “Trong tổ công tác, lực lượng cảnh sát cơ động được giao nhiệm vụ làm đơn vị chủ trì. Do đó, chúng tôi rất chú trọng đến việc nâng cao tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là sự chủ động và tích cực của cán bộ, chiến sĩ trong hoạt động tuần tra, kiểm soát. Vào các dịp lễ tết, thời gian diễn ra các sự kiện quan trọng, nguy cơ diễn ra đua xe, gây rối, mất trật tự là rất cao, nên tổ công tác được tăng cường lực lượng, công cụ hỗ trợ để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ.”

Vì đa số các vụ việc vi phạm liên quan đến trật tự ATGT nên trụ sở Phòng Cảnh sát Giao thông được chọn làm địa điểm tập kết, lập biên bản xử lý và lưu giữ các phương tiện vi phạm. Đại tá Từ Văn Vĩnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC67), Công an tỉnh cho biết: “Phòng Cảnh sát Giao thông luôn chỉ đạo chặt chẽ, huy động lực lượng và công cụ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ tham gia tổ công tác thực hiện nhiệm vụ của mình. Chính hoạt động của tổ tuần tra này đã góp phần giảm thiểu TNGT trên địa bàn, kịp thời ngăn chặn các đối tượng quậy phá thường xuyên phóng nhanh, lạng lách trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.”

Qua hơn 9 tháng hoạt động, tổ công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, góp phần ổn định tình hình trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.