Trường Tiểu học Vĩnh Thuận nằm ngay trên địa bàn thị trấn Phước Dân, trung tâm huyện lỵ Ninh Phước là một trong những trường đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Trường có 10 phòng học, với 2 dãy nhà cấp bốn được xây dựng từ năm 1965 nên đã hư hỏng nặng. Mái nhà lợp tôn đã quá cũ nên hễ mưa là dột, tường nhà bị nứt, không có cửa sổ nên mùa mưa thì cô và trò hầu như ngày nào cũng phải dạy và học trong cảnh ẩm ướt, thậm chí là phải nghỉ học do mưa lớn; nền nhà loang lổ. Cô giáo Lê Thị Vân, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hàng năm, nhà trường cố gắng tự khắc phục, sửa chữa như làm lại nền, quét vôi mới, thường xuyên làm vệ sinh, trang trí lớp học để tạo không khí học tập cho các em. Nhưng các phòng học ngày càng hư hỏng nặng không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học mà cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của các em, nhất là vào mùa mưa bão”.
Cô giáo Lê Thị Vân, Phó Hiệu trưởng Trường TH Vĩnh Thuận nói về thực trạng phòng học xuống cấp
Tương tự, các trường tiểu học: Bình Quý (Phước Dân), Từ Tâm 2 (Phước Hải), Hậu Sanh (Phước Hữu), Như Bình (Phước Thái)… cũng đều trong tình trạng chung: mái dột, tường nứt, cửa sổ hỏng, không khí ẩm thấp…
Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ninh Phước, trong dịp hè năm học vừa qua, toàn huyện chỉ xây dựng được 8 phòng học mới kiên cố cho 3 trường tiểu học: Hiếu Lễ (Phước Hậu), Tà Dương (Phước Thái) và Từ Tâm 2 (Phước Hải). Đến thời điểm hiện nay, huyện vẫn còn 7 trường mẫu giáo với hơn 20 điểm trường; 9 trường tiểu học và 1 trường THCS đã xuống cấp nghiêm trọng cần được xây dựng mới. Thực hiện Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012, huyện Ninh Phước chỉ mới thực hiện được 30% khối lượng công trình. Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ninh Phước cho biết: “Nguyên nhân của tình trạng trường lớp xuống cấp là do xây dựng từ rất lâu. Trong khi đó, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ phân về cho ngành GD&ĐT huyện hàng năm không đáp ứng được nhu cầu".
Điều kiện về cơ sở vật chất, trường lớp học là một trong 5 tiêu chuẩn để công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Đây cũng là yếu tố hết sức quan trọng để thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Cơ sở vật chất trường lớp không đảm bảo thì khó có thể tổ chức cho trẻ học bán trú tại trường và càng khó để duy trì cho trẻ học 2 buổi/ngày. Trường lớp không đảm bảo cũng gây khó khăn cho nhà trường trong việc trang bị phương tiện, áp dụng đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Bích Thủy