Việc UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 1697 là nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ và đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế trên địa bàn tỉnh.
Hội nghị triển khai Kế hoạch dạy ngoại ngữ và học 2 buổi/ngày đối với học sinh tiểu học
Theo đó, giai đoạn 2011-2012 tiến hành xây dựng kế hoạch triển khai chương trình dạy ngoại ngữ trong 10 năm; lập kế hoạch khảo sát, đánh giá giáo viên cấp tiểu học, THCS để bồi dưỡng, nâng cao trình độ; tuyển dụng, đào tạo giáo viên ở các cấp, trang bị cơ sở vật chất cho các phòng dạy ngoại ngữ. Giai đoạn 2013-2015, ngoài tiếp tục thực hiện các nội dung của giai đoạn đầu, thì hoàn thành các điều kiện cho dạy ngoại ngữ liên thông từ cấp THCS đến THPT, liên kết tổ chức thi và cấp chứng chỉ theo khung năng lực ngoại ngữ châu Âu. Đáng chú ở giai đoạn 2016-2020 là triển khai Chương trình dạy ngoại ngữ 10 năm trên quy mô toàn tỉnh, tăng cường đối với tất cả các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, các Trường Trung cấp chuyên nghiệp…
Về mục đích của Kế hoạch 4750 là nhằm tăng thời lượng học sinh được học tại trường để hoàn thành chương trình giáo dục, giúp học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng các môn học, đặc biệt đối với những học sinh có khả năng tiếp thu bài chậm. Nhà trường tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống, tạo điều kiện để học sinh tham gia các hoạt động rèn luyện thân thể, vui chơi giải trí, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cấp tiểu học. Theo lộ trình, năm học 2012-2013, học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày trên toàn tỉnh đạt tỷ lệ 34%. Năm học 2013-2014, đạt tỷ lệ 46%. Năm 2014-2015, đạt tỷ lệ 55%...
Tại hội nghị nhiều đại biểu cho rằng việc triển khai thực hiện các kế hoạch là cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phải nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên. Tỉnh cần có cơ chế chính sách, làm tốt công tác tuyển chọn giáo viên ngoại ngữ có năng lực về địa phương công tác.
Anh Tùng