Phấn đấu đến năm 2015, cả nước sẽ hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Ảnh: gdtd.vn
Chương trình với những mục tiêu cụ thể: đến năm 2015, thực hiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, duy trì và nâng cao kết quả PCGD tiểu học đúng độ tuổi, PCGD trung học cơ sở; củng cố kết quả xóa mù chữ và chống tái mù chữ.
Chương trình được triển khai thực hiện từ năm 2012-2015 tại các cơ sở giáo dục và đào tạo của 63 tỉnh/thành phố; các trường đại học, cao đẳng và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Với vấn đề PCGDMN cho trẻ 5 tuổi: chuẩn bị tốt nhất cho trẻ được đến lớp để chăm sóc, giáo dục hai buổi/ngày và đủ một năm học, chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ và tâm lý sẵn sàng đi học lớp 1. Phấn đấu 99% trở lên trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non được học Chương trình giáo dục mầm non mới, chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào lớp một.
Thực hiện đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm đảm bảo đến năm 2015 nâng cao rõ rệt trình độ ngoại ngữ của một số đối tượng ưu tiên.
Triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới đối với các cấp học và trình độ đào tạo, tạo điều kiện để đến năm 2020 tăng đáng kể tỷ lệ thanh thiếu niên Việt Nam có đủ năng lực sử dụng ngoại ngữ một cách độc lập và tự tin trong giao tiếp, học tập và làm việc trong môi trường đa ngôn ngữ, đa văn hóa, biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam. Theo đó, sẽ triển khai Chương trình ngoại ngữ 10 năm (bắt đầu từ lớp 3 cho đến hết lớp 12) đối với 70% học sinh lớp ba và 40% học sinh lớp 6 vào năm học 2015-2016...
Trong khuôn khổ Chương trình, hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng dân tộc thiểu số và vùng khó khăn; Hỗ trợ xây dựng bổ sung và đầu tư xây dựng mới hệ thống cơ sở vật chất phục vụ công tác GD; hỗ trợ cơ sở vật chất trường chuyên; hỗ trợ đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà học, giảng đường, ký túc xá, thư viện, nhà thí nghiệm... cho các trường, khoa sư phạm.
Nguồn Báo Giáo dục & Thời đại