Được nhựa hóa và đưa vào sử dụng năm 2008, đường 707, gần 20 km đi qua địa bàn xã Phước Bình tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nơi đây giao lưu, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống. Bẫy đá Pi-năng Tắc nằm trên đỉnh đèo Gia Túc, là một vách đá lớn, dựng đứng, bên dưới là triền dốc cao khoảng 50 m dẫn xuống dòng sông Trương. Địa hình đoạn đèo hiểm trở với độ nghiêng triền núi cao (khoảng 300), đây cũng là loại địa hình phổ biến dọc con đường 707. Do vậy, việc sạt lở do mưa lớn tại những khu vực đất thịt có độ bám yếu, vách đá,… là điều khó tránh khỏi.
Sạt lở khu vực chân Bẫy đá Pi-năng Tắc làm ảnh hưởng đến việc bảo tồn di tích.
Mưa lớn do ảnh hưởng cơn bão số 1 cuối tháng 3-2012 đã làm sạt lở một khối lượng lớn đất đá, cây bụi dưới chân bẫy đá Pi-năng Tắc, lấn chiếm gần 1 nửa lòng đường. Ông Pi năng Hoàng, Chủ tịch UBND xã Phước Bình cho biết: “Việc sạt lở đất đá trên con đường này vào mùa mưa là không tránh khỏi. Những vụ sạt lở nhỏ, lượng đất đá ít, chúng tôi huy động lực lượng thanh niên, quân sự, công an và nhân dân trong xã cùng nhau khắc phục. Tuy nhiên, do sạt lở mới đây ở chân Bẫy đá Pi-năng Tắc lớn, có nhiều đá tảng mà sức người không thể di chuyển được. Chúng tôi đang đề xuất các cấp lãnh đạo hỗ trợ khắc phục vì vào mùa mưa sẽ rất khó khăn để làm”.
Theo nhận định của Nhà Bảo tàng tỉnh: khả năng sạt lở ảnh hưởng đến việc bảo tồn di tích cách mạng Pi-năng Tắc là rất ít, tuy nhiên, về lâu dài việc kiên cố hoặc có hình thức gia cố đoạn chân bẫy đá là cần thiết.
Ông Trần Quang Ngọc, Trưởng phòng Quản lý dự án 2 (Ban quản lý các dự án giao thông – Sở Giao thông vận tải) cho biết: “Cuối tháng 10-2010, tức thời điểm diễn ra cơn lũ lịch sử tại tỉnh ta, mưa lớn kéo dài cũng đã làm sạt lở một đoạn đường hơn 100m trên Tỉnh lộ 707 mà chúng tôi phải khắc phục hơn 2 tháng mới xong. Cùng với việc thay đất nền bằng đá để thẩm thấu và thoát nước nhanh hơn, chúng tôi đã dùng rọ đá để gia cố bờ sông và vách đá đoạn này.”
Trước mắt, việc khảo sát, khắc phục sạt lở để thuận tiện giao thông cho bà con cần tiến hành sớm, trước khi mùa mưa đến. Về lâu dài, việc tính toán phương án phù hợp khắc phục sạt lở trên đường 707 không chỉ góp phần đảm bảo an toàn lưu thông trên toàn tuyến, mà còn góp phần bảo tồn di tích lịch sử cách mạng Bẫy đá Pi-năng Tắc của đồng bào Raglai anh hùng, huyện Bác Ái.
Bảo Bình