Tăng cường tuyên truyền để bảo vệ chủ quyền biển đảo

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam trong đó nhấn mạnh báo chí cần tăng thông tin, đổi mới hình thức tuyên truyền để khẳng định vị thế, bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

>> Đêm nghệ thuật “Trường Sa - Biển đảo Việt Nam mến yêu”

>> Triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa - 'Biển đảo của Việt Nam'

>> Tuyên truyền biển,đảo năm 2012

Mục tiêu của Đề án là nâng cao nhận thức của người dân về vị thế quốc gia biển và hội nhập quốc tế của Việt Nam trong quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển, hải đảo. Trong đó 100% xã, phường, thị trấn vùng ven biển, hải đảo được tuyên truyền để nâng cao nhận thức về nguy cơ, hiểm họa liên quan đến chính lợi ích của họ.

 
Ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, giao lưu cùng khán giả
trong chương trình giao lưu "Trường Sa - Biển đảo Việt Nam mến yêu". Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Xuất phát từ mục tiêu này, cần xác định yếu tố quan trọng để thực hiện thắng lợi Chiến lược biển Việt Nam là nguồn nhân lực. Trong đào tạo nguồn nhân lực biển thì vấn đề quan trọng là hình thành nhận thức, tư duy mới về kinh tế biển, kiến thức pháp luật cũng như hiểu biết về các vấn đề an ninh, chủ quyền đất nước. Đây chính là trách nhiệm to lớn đặt ra cho công tác tuyên truyền biển, đảo.

Theo đó, Nhà nước sẽ tổ chức cho phóng viên, người dân, học sinh, sinh viên và người lao động tham quan thực tế, nghe phổ biến hoặc xem phim tài liệu về các hoạt động bảo tồn và khai thác bền vững một số hệ sinh thái biển; đi đôi với trang bị kiến thức phòng ngừa, ứng phó, kiểm soát và khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố môi trường biển.

Những năm gần đây, việc thu thập, đưa thông tin, tư liệu về tiềm năng kinh tế và sinh thái môi trường các đảo, quần đảo của nước ta đã được tiến hành thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhờ đó, thông tin về Hoàng Sa, Trường Sa, chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo; truyền thống cha ông, đặc biệt là vai trò của lực lượng hải quân trong dựng nước và giữ nước được tiến hành khá thường xuyên.

Tuy vậy, công tác truyền thông về biển, đảo nhìn chung vẫn chưa chủ động, thiếu tính hệ thống, đồng bộ, nhất quán và chưa thật sự đáp ứng với yêu cầu đông đảo của người dân. Nhiều đối tượng dân cư ven biển, hải đảo vẫn chưa tiếp cận được thường xuyên với các nguồn thông tin chính thống. Các thông tin về địa phương, thế mạnh của biển, đảo của những vùng biển xa nhưng giàu tiềm năng vẫn chưa được khai thác ít được đề cập tới.

Khá nhiều tài liệu sử, tài liệu từ các kho tư liệu nước ngoài, các cá nhân và tổ chức về tiềm năng, giá trị lịch sử, văn hóa của biển, đảo Việt Nam còn chưa được thu thập, tổng hợp một cách có hệ thống; chưa giới thiệu rộng rãi đến đông đảo công chúng trong nước và nước ngoài.

Theo nhận xét của Mạng lưới toàn cầu của các tổ chức phi chính phủ hợp tác và truyền thông (PANOS): Việt Nam là một trong những nước chưa “mặn mà” lắm trong việc đưa tin về thảm họa môi trường. Các cơ quan truyền thông trong nước chỉ đưa tin về biến đổi khí hậu ở mức vĩ mô, quốc gia và toàn cầu, ít có mối liên quan giữa các vấn đề về hiện trạng ở địa phương.

Do đó, Việt Nam cần phải đẩy mạnh hơn nữa các chiến dịch truyền thông về biển, đảo, biến đổi khí hậu cho cộng đồng. Trong đó đối tượng trẻ phải được đặt lên hàng đầu trong các chương trình tuyên truyền về biển, đảo. Đồng thời phải đẩy mạnh tuyên truyền cho bạn bè thế giới hiểu rõ sự thật lịch sử, hành động phù hợp với Công ước quốc tế và đạo lý.

Theo www.baotintuc.vn