Hiện nay, đã xuất hiện các số điện thoại từ nước ngoài, có mã+881XXXXXXXX, +882 XXXXXXX (điển hình như các số 881945110601, 881935211504, 88213090879,….) thực hiện các cuộc gọi mồi, nháy máy tạo cuộc gọi nhỡ (missed call) đến thuê bao di động trong nước nhằm dụ gọi lại để hưởng cước cao.
Khi thuê bao di động ở Việt Nam gọi đến các số điện thoại quốc tế nêu trên thường được trả lời bằng chế độ tự động, hướng dẫn khách hàng bấm số nội bộ hoặc số nhánh để mời chào sử dụng dịch vụ hoặc được thưởng tiền với mục đích kéo dài thời gian gọi để thu cước cao của khách hàng.
Cách đây ít lâu, VNPT Hà Nội cũng đã đưa ra cách tránh phát sinh cước quốc tế ngoài ý muốn cho khách hàng. Theo doanh nghiệp, trong quá trình theo dõi số liệu cước sử dụng của khách hàng, họ nhận thấy tình trạng cước phát sinh quốc tế lớn là do nhiều khách hàng sử dụng các các dòng tổng đài IP PBX, cho phép nhiều phương pháp truy nhập hoặc trực tiếp hoặc qua mạng IP.
Các nguy cơ an ninh có thể xảy ra khi khách hàng tự quản trị hệ thống IP PBX đó là khi cài đặt chế độ Automatic Attendant: cho phép người gọi đến tự chuyển cuộc gọi đến 1 số khác không cần can thiệp của bên khai thác - khi bên quản trị vô tình để mở chế độ này, họ sẽ bị lợi dụng để làm điểm trung gian cho các cuộc gọi đi ra mạng ngoài/quốc tế.
Khi thông tin truy nhập từ Internet bằng username/password/sip proxy, bị lộ, sẽ cho phép truy nhập vào hệ thống và thực hiện tất cả các thao tác được phép đối với người dùng đó, kể cả việc gọi quốc tế liên tục ngày/đêm.
Khách hàng nên sử dụng các phương án hạn chế gọi quốc tế từ PBX như: chỉ cho phép gọi từ 1 số đầu số nhất định, khoảng thời gian nhất định, cài mã prefix cho các cuộc gọi ra ngoài/quốc tế, hạn chế số mã quốc tế được phép gọi đi, …
Nguồn vnmedia.vn