Xứng đáng là tổ chức nghiên cứu, ứng dụng cơ khí hàng đầu

Sáng 6/7, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tới dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Viện Nghiên cứu cơ khí và trao Huân chương Độc lập hạng Nhì.

 

(Ảnh: Chinhphu.vn)

Trải qua 50 năm thành lập và phát triển, Viện Nghiên cứu cơ khí thuộc Bộ Công Thương (NARIME) là tổ chức nghiên cứu triển khai hàng đầu của Việt Nam về cơ khí và tự động hoá, luôn gắn liền với sự nghiệp công nghiệp hoá của đất nước. NARIME đã góp phần cùng ngành cơ khí Việt Nam đạt được những thành tích đáng ghi nhận trong chương trình nội địa hóa thiết bị cho các ngành công nghiệp.

Đặc biệt, trong gần 10 năm qua, với định hướng hoạt động phục vụ cho nhu cầu phát triển của các chương trình kinh tế của đất nước, Viện đã liên tục có bước phát triển trong các hoạt động nghiên cứu và các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Viện đã hợp tác thiết kế, chế tạo và cung cấp 40% thiết bị của một số nhà máy ximăng, hoàn toàn làm chủ thiết kế và cùng các doanh nghiệp cơ khí trong nước chế tạo cung cấp thiết bị cho hàng chục dự án với giá trị hàng ngàn tỷ đồng, giảm giá thành đáng kể so với sản phẩm nhập ngoại, triển khai chế tạo được giàn khoan dầu khí với chất lượng đảm bảo, giá thành cạnh tranh, đào tạo được đội ngũ kỹ sư thiết kế, công nhân chế tạo, từng bước làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo giàn khoan.

Trong lĩnh vực nhiệt điện, Viện đã nhận chuyển giao và làm chủ công nghệ nghiên cứu, thiết kế một số thiết bị cho nhà máy nhiệt điện. Dự kiến trong giai đoạn tới, Viện sẽ là đơn vị chủ trì việc nhận chuyển giao công nghệ, cùng các doanh nghiệp cơ khí trong nước nội địa hóa được 30% giá trị công việc của các dự án nhiệt điện.

Trong lĩnh vực tự động hóa, Viện cũng đã thiết kế, tích hợp, viết chương trình điều khiển, cung cấp, đào tạo, đưa vào vận hành nhiều hệ thống tự động hóa cho các công đoạn hay toàn bộ nhà máy giấy, nhà máy xi măng, nhà máy thủy điện.

Song song với việc phát triển các hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh, tổ chức bộ máy của Viện cũng không ngừng được hoàn thiện. Viện đã thực hiện chuyển đổi, thành lập được các công ty cổ phần để ứng dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất, tiến tới trở thành tổ chức khoa học công nghệ tự trang trải kinh phí, tiến tới là nhà tổng thầu EPCM (thiết kế - cung cấp - quản lý dự án) có uy tín trong nước.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các đơn vị cơ khí cần nỗ lực, xây dựng chiến lược
phát triển phù hợp để có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Viện, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương, đánh giá cao những thành tích, đóng góp xuất sắc của các thế hệ cán bộ, chuyên gia, người lao động của NARIME trong chặng đường nửa thế kỷ hình thành và phát triển.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh tới vai trò cũng như trách nhiệm của Viện với tư cách là tổ chức nghiên cứu, ứng dụng hàng đầu trong lĩnh vực cơ khí, tự động hoá, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Chính phủ đã chỉ rõ mục tiêu của ngành cơ khí sẽ đáp ứng 45-50% nhu cầu sản phẩm của cả nước, trong đó xuất khẩu đạt 30% giá trị sản lượng với trọng trách, nhiệm vụ chính đặt lên vai của các đơn vị nghiên cứu, triển khai như Narime.

Để đạt được mục tiêu này, Nhà nước đã và đang có nhiều chính sách ưu tiên về thuế, nguồn vốn, đào tạo nguồn nhân lực cho các đơn vị cơ khí trong cả nước. NARIME cũng như các đơn vị cần nỗ lực, xây dựng chiến lược phát triển trên cơ sở đánh giá đúng nhu cầu thị trường, lợi thế phát triển, tăng cường liên kết, hợp tác đầu tư, đảm nhận tổng thầu các dự án để có chỗ đứng vững chắc trên thị trường cung cấp trong nước và một phần xuất khẩu.

Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý Viện chú trọng yếu tố con người, quan tâm đến chiến lược đào tạo đội ngũ cán bộ, chuyên môn, ngoại ngữ, từng bước làm chủ công nghệ có hàm lượng chất xám cao, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới.

Nguồn www.chinhphu.vn