Tây Ban Nha và 5 thử thách chưa từng vượt qua

Thế giới bóng đá đã phải ngả mũ thán phục trước “cú hattrick” danh hiệu hoàn hảo của Tây Ban Nha. Dù sở hữu một đội hình đáng mơ ước nhưng “La Roja” chưa chắc có thể chinh phục được những thử thách dưới đây.

1. Đoạt cú ăn ba: World Cup – vô địch châu lục và Olympic

Tây Ban Nha hùng mạnh là vậy nhưng ở đấu trường Olympic mọi chuyện lại hoàn toàn khác. Những cái tên đình đám như Alonso, Xavi, Iniesta, Silva, Casillas…. Đều không thể góp mặt. Thay vào đó chỉ là Mata, Alba, Martinez, De Gea trong đội hình của HLV Luis Miller viễn chinh tại London.

Tuyển Tây Ban Nha vẫn còn nhiều mục tiêu ở phía trước!

Đó là lý do nhiều chuyên gia cho rằng cú ăn ba – World Cup – vô địch châu lục và Olympic sẽ tiếp tục không có chủ. Trong quá khứ chưa từng có đội bóng nào thâu tóm được cả 3 danh hiệu này liên tiếp.

Trong thời kỳ hoàng kim của mình, tuyển Uruguay từng đoạt “cú đúp” danh hiệu vô địch châu Mỹ và Olympic tới 3 lần vào các năm 1924, 1926 và 1935. Italia cũng từng có vô địch thế giới và Olympic năm 1936 nhưng khi đó giải Euro lại chưa được thành lập!

CHLB Đức cũng tiến sát tới “cú ăn ba thần thánh” với chức vô địch thế giới năm 1976 và HCV Olympic tại Montreal. 8 năm sau, tới lượt người Pháp thử sức với danh hiệu vô địch Euro và Olympic nhưng cuối cùng tất cả vẫn dừng lại ở đó vì tại Italia 90, Đức mới là đội đoạt cúp vàng.

2. Đoạt cúp Liên lục địa

Đối với nhiều đội bóng, cúp Liên lục địa không phải danh hiệu cao quý và đáng để tập trung hết tâm sức. Thế nhưng Cúp Liên lục địa giờ đây lại là mục tiêu tối thượng của Tây Ban Nha, bởi đơn giản đó là chiếc cúp cuối cùng mà “La Roja” còn thiếu trong bộ sưu tập của mình.

Kể từ khi ra đời năm 1992 tới nay, cúp Liên lục địa đã có 5 “ông chủ” là Brazil, Pháp, Argentina, Đan Mạch, Mexico. Tây Ban Nha từng tham dự giải đấu này năm 2009 sau khi vô địch Euro 2008 nhưng đã thất bại trước tuyển Mỹ tại bán kết.

Đối với những người mê tín, Tây Ban Nha không đoạt cúp Liên lục địa lại là điềm lành vì trong quá khứ chưa đội bóng nào bước lên ngôi vô địch và sau đó đoạt cúp vàng thế giới! Tuy nhiên, điều đó giờ đây chẳng khiến Tây Ban Nha phải bận tâm. Vì chính họ cũng vừa bước qua “lời nguyền” bảo vệ thành công chức vô địch Euro.

3. Giành cúp vàng tại châu Mỹ

Trong quá khứ từng chứng kiến sự thống trị của các đội bóng châu Mỹ tại các kỳ World Cup được tổ chức ở lục địa này. World Cup 1930, 1950 thuộc về Uruguay. Brazil sau đó vô địch 2 kỳ World Cup 1962 và 1970. Tiếp theo tới lượt Argentina thống trị giải đấu này năm 1978 và 1986. Gần đây nhất, Brazil cũng đoạt cúp vàng tại World Cup 1990.

Đó là lý do người hâm mộ bóng đá châu Âu chờ đợi Tây Ban Nha sẽ “phá dớp” thất bại cho nền bóng đá lục địa già tại châu Mỹ.

4. Trở thành ứng cử viên số 1 tại World Cup 2014

Dù vừa đoạt cú ăn 3 danh hiệu đình đám nhưng Tây Ban Nha vẫn bị các nhà cái và giới chuyên môn xếp sau Brazil về khả năng vô địch World Cup 2014. Lý do là vì “Selecao” được thi đấu trên sân nhà, còn Tây Ban Nha chưa chắc đã giữ lại được lứa cầu thủ vàng như hiện nay sau 2 năm nữa.

Do đó quãng thời gian 2 năm tới sẽ là cơ hội để Tây Ban Nha làm thay đổi cách nghĩ nêu trên.

5. Đội bóng xuất sắc nhất trong 7 năm liên tiếp

Mọi tiêu chí giờ đây đang khẳng định Tây Ban Nha là đội bóng số 1 thế giới của FIFA. Việc trao giải chính thức chỉ còn là vấn đề thời gian, điều đó đồng nghĩa với việc Tây Ban Nha sẽ lần thứ 5 liên tiếp nhận danh hiệu này.

Thế nhưng Tây Ban Nha vẫn cần thêm 2 năm cố gắng nữa mới có thể vượt qua được “kỷ lục gia” Brazil vốn từng nắm giữ danh hiệu này trong 6 năm liên tiếp (từ 1994 tới 1999).

Nguồn VnMedia Online