Kỷ niệm 20 năm Ngày Báo Ninh Thuận ra số đầu tiên (1/5/1992-1/5/2012):

Chặng đường đổi mới và phát triển

(NTO) Cách đây 20 năm, trong điều kiện tỉnh nhà mới tái lập (tháng 4-1992) còn nhiều khó khăn, nhưng ngày 1-5-1992, số báo Ninh Thuận đầu tiên đã ra mắt bạn đọc. Từ đó đến nay, cùng với các cơ quan báo chí trong tỉnh, Báo Ninh Thuận đã từng bước trưởng thành và phát triển, luôn là cầu nối giữa "ý Đảng và lòng dân" - xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Thuận.

Đến nay qua 20 năm hoạt động, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, sự hỗ trợ giúp đỡ có hiệu quả của các sở, ban, ngành, địa phương, sự cộng tác chặt chẽ của cộng tác viên và sự “đồng hành” của bạn đọc trong tỉnh, Báo Ninh Thuận đã từng bước cải tiến và nâng cao chất lượng về nội dung và hình thức, đáp ứng nhu cầu thông tin kịp thời, chính xác, phong phú đến với bạn đọc; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 
Trang 1 - Báo Ninh Thuận số đầu tiên, ra ngày 1-5-1992.

Đội ngũ những người làm báo Ninh Thuận luôn đổi mới trong cách nghĩ, cách làm và có những bước tiến vững chắc để cùng nhau xây dựng tờ báo phát triển như ngày hôm nay. Minh chứng cho sự phát triển của báo, thể hiện bằng những kết quả đáng ghi nhận: Năm 1992 báo xuất bản mỗi tháng 4 kỳ, đến năm 1994 báo xuất bản tăng lên 6 kỳ/ tháng. Đầu năm 2000 báo đã tăng lên 8 kỳ - 9 kỳ/ tháng. Từ tháng 7 năm 2003, báo tăng lên 12–13 kỳ/ tháng. Lượng phát hành từ chỗ chỉ có 2.200 tờ/ kỳ vào năm 1992, đến nay đã ổn định ở mức 4.500 tờ/kỳ. Ngoài báo thường kỳ hàng năm, Báo Ninh Thuận còn xuất bản Đặc san Xuân vào dịp Tết cổ truyền dân tộc và Đặc san Tháng Tư: kỷ niệm Ngày giải phóng Ninh Thuận; giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Từ năm 1997, hàng năm Báo còn xuất bản sách “Người tốt-việc tốt” tuyên truyền, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước trong tỉnh. Kể từ tháng 4-2000, Báo xuất bản thêm tờ Tin- ảnh (mỗi tháng 1 kỳ) phục vụ đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao. Từ năm 2006, Báo Ninh Thuận phối hợp với Ban Biên tập Tin- ảnh Dân tộc và Miền núi (TTXVN) xuất bản bản tin Tiếng Chăm, phục vụ đồng bào Chăm tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận. Ngày 16-4-2011, Báo Ninh Thuận điện tử (NTO) chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu bước trưởng thành của Báo Ninh Thuận, thêm kênh thông tin, cung cấp cho bạn đọc trong tỉnh, trong nước và quốc tế những thông tin nhanh nhất, toàn diện về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, góp phần tuyên truyền quảng bá hình ảnh quê hương và con người Ninh Thuận, kêu gọi đầu tư phát triển tỉnh nhà. Về đội ngũ những người làm báo Ninh Thuận, từ lúc ban đầu mới thành lập, chỉ có 3 cán bộ, phóng viên, đến nay cơ quan Báo đã có một đội ngũ lớn mạnh với trên 40 cán bộ, PV, BTV, nhân viên. Trong số này phần đông đều có trình độ chuyên môn cao để đáp ứng với yêu cầu phát triển của tờ báo in và báo điện tử…

 
Bạn đọc Báo Ninh Thuận tại Thư viện tỉnh. Ảnh: Văn Miên

20 năm nhìn lại, có thể nói đội ngũ những người làm báo Ninh Thuận đã thật sự trưởng thành với quy trình xuất bản báo ngày càng được hiện đại hóa bằng công nghệ thông tin, tiến tới điện tử hóa tòa soạn.

Có được kết quả như ngày hôm nay, tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Báo Ninh Thuận mãi mãi ghi nhớ và tri ân các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Báo, các đồng nghiệp, CTV, bạn đọc gần xa đã có nhiều đóng góp và dành cho Báo nhiều tình cảm trên suốt chặng đường xây dựng và phát triển.

Đồng chí Phan Hữu Đức, Bí thư Huyện ủy Ninh Sơn:

Tôi chia sẻ niềm vui khi thấy chất lượng của các tờ báo ngày càng nâng lên, thể hiện qua những bài viết sâu sắc, phản ánh sinh động các sự kiện quan trọng của tỉnh nhà. Sự phát triển của báo in trong ngần ấy năm đã tạo ra bước ngoặt mới, đặc biệt với tờ báo điện tử đã có nhiều thông tin cập nhật nhanh chóng, chính xác, đáp ứng được yêu cầu của người đọc, nâng cao uy tín của tờ báo Đảng tỉnh nhà.

Bằng tình cảm một bạn đọc trung thành, tôi cho rằng độc giả ngày nay đã có nhu cầu cao hơn, họ muốn trên mặt báo có nhiều bài viết mang tính phản biện xã hội hơn nữa. Vì chính các tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở cuộc sống này không chỉ phản ảnh được tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của người dân mà còn giải thích, xác minh và định hướng dư luận kịp thời trước những vấn đề đặt ra trong xã hội. Nếu gây chú ý cho dư luận, phát huy được chức năng diễn đàn của nhân dân và làm cầu nối giữa nhân dân với các cấp uỷ đảng, chính quyền, tờ báo Đảng bộ tỉnh nhà sẽ tăng tính hấp dẫn và luôn được bạn đọc tin yêu, đồng hành.

Thầy giáo Lê Thế Kỷ, Sở Giáo dục và Đào tạo:

Là bạn đọc và cộng tác viên thường xuyên của Báo Ninh Thuận hơn 11 năm nay, tôi thấy Báo Ninh Thuận có nội dung rất phong phú, từng số báo đã cập nhật thông tin, phản ánh toàn diện mọi mặt đời sống xã hội của nhân dân trong tỉnh. Đặc biệt, trang Giáo dục đã có nhiều bài viết giới thiệu những tấm gương cá nhân, tập thể điển hình, mô hình hay… có ý nghĩa rất lớn trong việc động viên, khích lệ, đẩy mạnh các phong trào thi đua nâng cao chất lượng giáo dục- đào tạo trong toàn tỉnh. Tôi cũng đọc Báo điện tử (NTO) hàng ngày và nhận thấy rằng, tuy Báo điện tử Ninh Thuận ra đời muộn nhưng đã tạo được dấu ấn rất tốt với bạn đọc cả về nội dung, chất lượng thông tin lẫn hình thức trình bày.

Tôi mong muốn thời gian tới, Báo Ninh Thuận duy trì thường xuyên chuyên trang Giáo dục, đặc biệt là nên có nhiều các bài viết giới thiệu về các điển hình trong phong trào thi đua dạy và học, những tấm gương tập thể, cá nhân, điển hình… để từ đó nhân rộng và khích lệ sự nỗ lực cố gắng trong toàn xã hội.

Ông Bùi Minh Giám, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm):

Báo Ninh Thuận luôn là người bạn đồng hành thân thiết, giúp tôi có thêm thông tin phục vụ cho công tác, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong khu phố, hội viên người cao tuổi thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thời gian qua Báo Ninh Thuận đã có sự cải tiến, thay đổi rõ nét từ hình thức trình bày đến nội dung và ngày càng hấp dẫn bạn đọc. Nhiều bài viết của báo trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, đoàn thể, xây dựng củng cố hệ thống chính trị... đã thu hút sự quan tâm của công chúng. Nhiều chuyên đề, chuyên mục đã nêu được kinh nghiệm hay của các đơn vị, địa phương hoặc của cá nhân trong lao động, sản xuất, xây dựng quê hương và làm giàu cho bản thân, từ đó góp phần cổ vũ, động viên những người khác cùng làm theo.

Tôi mong muốn trong thời gian tới Báo Ninh Thuận nên có nhiều chuyên mục, chuyên đề phong phú hơn về lĩnh vực xây dựng Đảng, đưa tin về gương người tốt, việc tốt; cổ vũ, phát động các phong trào thi đua yêu nước, nhất là tăng cường hơn về đề tài chống tiêu cực, chống quan liêu, tham nhũng...