Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao vị thế cạnh tranh của tỉnh

(NTO) Năm 2012 là năm mở đầu thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8-11-2011 của Chính phủ về Chương trình cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020; Quyết định số 1666/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch chung phát triển tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020. Vì vậy công tác CCHC trong năm nay được coi là khâu đột phá của tỉnh ta, hướng tới mục tiêu nâng cao chỉ số cạnh tranh, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững.

Cán bộ Văn phòng Phát triển Kinh tế (EDO) hướng dẫn các doanh nghiệp
lập thủ tục đăng ký kinh doanh. Ảnh: Văn Miên

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong năm qua các nội dung về CCHC đã được các cấp, các ngành triển khai thực hiện đạt kết quả tương đối toàn diện. Cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” tại cơ quan hành chính nhà nước tiếp tục triển khai và hoàn thiện. Đến nay toàn tỉnh đã có 92 cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, gồm 17 sở; 6 huyện, thành phố; 65 xã, phường, thị trấn và Công an, Bảo hiểm xã hội, Cục Thuế, Kho bạc nhà nước tỉnh và 76 cơ quan, đơn vị theo cơ chế “một cửa liên thông”, gồm 5 sở; 6 huyện, thành phố; 65 xã, phường, thị trấn. Việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức có nhiều chuyển biến tiến bộ, chỉ tính trong hai năm (2010-2011) đã có 403/532 trường hợp trúng tuyển thi tuyển công chức. Riêng năm qua tỉnh đã cử 69 cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo sau đại học, ngoại ngữ và bồi dưỡng chuyên môn, ngoại ngữ cho 1.230 trường hợp. Tiến độ triển khai thực hiện, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 và ISO 9001:2008 được đẩy mạnh. Toàn tỉnh đã có 45 cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp được duyệt áp dụng ISO và đã có 32 cơ quan, đơn vị được chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 và ISO 9001:2008. Một số cơ quan, đơn vị đã ứng dụng hiệu quả các phần mềm vào hoạt động quản lý hành chính như: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Tuy nhiên so với yêu cầu CCHC và mức độ hài lòng của doanh nghiệp, tổ chức và người dân vẫn còn nhiều hạn chế. Một số sở, ngành còn chậm rà soát các quy trình, thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” để sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh phù hợp với quy định của pháp luật. Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết công việc và thủ tục hành chính chưa nhịp nhàng, đồng bộ. Công tác giám sát, kiểm tra và chấn chỉnh sau kiểm tra ở vài cơ quan, đơn vị còn bị xem nhẹ hoặc chưa thường xuyên, liên tục nên chưa kịp thời phát hiện những thiếu sót, sai phạm.

Cán bộ phường Phủ Hà giao trả hồ sơ cho nhân dân theo cơ chế “một cửa”.

Trong chương trình CCHC năm 2012 của tỉnh, UBND tỉnh đã xác định rõ mục tiêu và nội dung, theo đó tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và vị thế cạnh tranh của tỉnh; ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến phương thức, lề lối làm việc gắn với chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý điều hành của các cơ quan, đơn vị. Về cải cách thể chế, phải bảo đảm sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp và tính khả thi khi ban hành văn bản; cụ thể hóa kịp thời các chủ trương, chính sách của Trung ương phù hợp điều kiện của địa phương; xây dựng các chính sách đặc thù của tỉnh nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư, khuyến khích phát triển nông nghiệp, công nghiệp, thương mại du lịch, khoa học công nghệ, bưu chính viễn thông,… và đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh. Về cải cách thủ tục hành chính, công khai minh bạch tất cả thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức thiết thực và thích hợp về quy trình thủ tục để tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp dễ hiểu và dễ thực hiện. Đặc biệt, tiếp tục rà soát, hoàn thiện các thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng hoạt động của Văn phòng Phát triển Kinh tế (EDO), xây dựng mô hình “một cửa liên thông hiện đại” tại EDO và hai huyện. Ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện sâu rộng có chất lượng và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” ở các cấp.

Để thực hiện mục tiêu trên, việc xây dựng tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, đa ngành, đa lĩnh vực sẽ được tỉnh ta tập trung triển khai; cụ thể là cải cách tổ chức bộ máy nhằm tăng khả năng tập trung quản lý vào một đầu mối cơ quan quản lý, tiến đến giảm dần và xóa bỏ các cơ quan, hội đồng tư vấn không cần thiết. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới phương thức và nội dung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và tiếp tục hoàn thiện quy chế tuyển dụng, sử dụng quản lý cán bộ, công chức, viên chức theo hướng phân cấp mạnh cho các huyện, thành phố và đơn vị sự nghiệp.

Đồng chí Kiều Văn Bê, Giám đốc Sở Nội vụ:

Cải cách hành chính nhà nước bao gồm nhiều nội dung, trong đó xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là nội dung rất quan trọng. Cùng với việc tiếp tục đổi mới phương thức và nội dung các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; đáng chú ý là việc thực hiện nguyên tắc cạnh tranh trong thi tuyển công chức theo Chỉ thị số 09/2012/CT-UBND ngày 21-3-2012 của UBND tỉnh. Đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh trong thi tuyển, tuyển dụng công chức để tuyển chọn được đối tượng có trình độ, năng lực, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và nâng cao hiệu quả công tác của các cơ quan, đơn vị hành chính. Thực hiện thi tuyển theo nguyên tắc cạnh tranh tạo cơ hội cho tất cả các đối tượng đủ điều kiện đều được dự thi vào chỉ tiêu đăng ký tuyển dụng của các cơ quan, đơn vị, kể cả chỉ tiêu đang có đối tượng hợp đồng chờ thi tuyển. Qua đó sẽ tránh được tình trạng tuyển dụng công chức là đối tượng chưa đáp ứng yêu cầu về trình độ, chuyên môn, gây lãng phí trong công tác đào tạo, sử dụng nhân lực và ảnh hưởng đến việc CCHC, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của các cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Thị Luyện, Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước:

Trong năm qua, cùng với việc xác định rõ 5 lĩnh vực, nội dung CCHC, huyện Ninh Phước đã tập trung triển khai thực hiện về cải cách thể chế, chú trọng hơn trong việc đổi mới nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác ban hành văn bản; thực hiện đúng quy trình từ khâu xây dựng, soạn thảo, thẩm định ban hành, rà soát và tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cấp huyện đúng theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tổng cộng có 12 nghị quyết do HĐND huyện ban hành, 3 Quyết định của UBND huyện ban hành và có 1.269 văn bản quy phạm pháp luật được các cơ quan chuyên môn của huyện rà soát và tự kiểm tra. Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ CCHC, trong năm nay cải cách thể chế vẫn được huyện quan tâm hàng đầu. Theo đó, sẽ phân định rõ nhiệm vụ từng cơ quan trong việc phối hợp, tham mưu UBND huyện xây dựng, soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản, rà soát và tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND huyện ban hành. Làm tốt nhiệm vụ này sẽ góp phần xây dựng hệ thống tổ chức bộ máy của các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại hơn.

Đồng chí Trương Trọng Duy, Chủ tịch UBND xã Phương Hải (Ninh Hải):

Thực hiện CCHC theo Đề án 30 của UBND tỉnh, UBND xã Phương Hải đã niêm yết, công khai các loại giấy tờ, biểu mẫu, quy trình giải quyết công việc, thời gian giải quyết, phí và lệ phí,…Trong năm qua, thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa”, bộ phận phụ trách đã tiếp nhận và trả kết quả cho nhân dân 6.146 hồ sơ, tăng gấp 2 lần so với năm 2010, bảo đảm đúng trình tự, thủ tục và thời gian quy định. Bên cạnh đó, việc triển khai quy trình “một cửa liên thông” không chỉ giúp cho người dân giảm bớt phiền hà về các thủ tục hành chính mà còn giúp cán bộ phụ trách chuyên môn được cập nhật thông tin mới. Tuy nhiên để việc thực hiện cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” đạt kết quả cao, cần phải có sự phối hợp đồng bộ nhịp nhàng hơn của các ngành, các cấp liên quan, đặc biệt trong giải quyết hồ sơ lĩnh vực đất đai. Mặt khác, đề nghị tỉnh, huyện thường xuyên mở lớp đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách bộ phận tiếp nhận và giao trả kết quả, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đang đặt ra hiện nay.