Ngân hàng Thế giới khai trương Kho Kiến thức Mở

Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam vừa cho biết, Ngân hàng Thế giới sẽ thực hiện Chính sách Tiếp cận Mở cho các kết quả nghiên cứu và sản phẩm tri thức của WB từ ngày 1/7/2012. Trong giai đoạn đầu của chính sách này, ngày 10/4, WB đã công bố Kho Kiến thức Mở và phê duyệt một nhóm các giấy phép bản quyền tài sản sáng tạo công cộng.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: dvt.vn)

Chính sách mới này được xây dựng dựa trên những kết quả nghiên cứu trong thời gian gần đây của WB, nhằm tăng khả năng tiếp cận thông tin và tối đa hóa khả năng phổ biến rộng rãi các nghiên cứu của WB. Chính sách Tiếp cận Mở mới được triển khai sẽ chính thức hóa thông lệ của WB, nhằm phổ biến miễn phí nghiên cứu và kiến thức trên mạng internet. Như vậy, tất cả mọi người đều được sử dụng, tái sử dụng và tái phân phối hầu hết các kết quả nghiên cứu và tài liệu kiến thức của WB cho mục đích thương mại hoặc phi thương mại.

Chính sách này cũng áp dụng đối với nghiên cứu của WB được công bố bởi các nhà xuất bản khác, bao gồm cả hai tạp chí – Người Quan sát Nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WBRO) và Đánh giá Kinh tế của Thế giới Ngân hàng (WBER), được Oxford University Press xuất bản theo các điều khoản thỏa thuận của nhà xuất bản bên thứ ba. WB sẽ tôn trọng các điều khoản không cung cấp trước thời hạn với các nhà xuất bản, nhưng hy vọng rằng thời gian để các ấn phẩm này từ lúc in đến lúc đưa vào kho kiến thức mở sẽ giảm xuống dần.

Để hỗ trợ Chính sách Tiếp cận Mở mới, WB đang áp dụng giấy phép Bản quyền tác giả tài sản sáng tạo công cộng (CCBY) cho nội dung mà WB xuất bản. Giấy phép này cho phép bất cứ ai cũng có thể phát hành, tái sử dụng và xây dựng nội dung dựa trên các ấn phẩm do WB xuất bản, kể cả vì mục đích thương mại, nhưng phải trích dẫn nguồn thông tin ban đầu lấy từ WB. Giấy phép CCBY giúp WB tối đa hóa tác động của mình, đồng thời, bảo vệ uy tín của WB cũng như tính nhất quán, toàn vẹn của nội dung thông tin.

Theo WB tại Việt Nam, trong khi phần lớn các kết quả nghiên cứu và các sản phẩm kiến thức của WB đã được cung cấp sẵn miễn phí trên trang web của WB và trên một số kênh thông tin khác, Chính sách Tiếp cận Mở đánh dấu một sự thay đổi đáng kể về cách thức phổ biến và chia sẻ nội dung kiến thức của WB. Lần đầu tiên, WB có một cổng thông tin tổng hợp dành cho các nghiên cứu và sản phẩm kiến thức, nơi các bộ dữ liệu (metadata) được sắp xếp, dễ dàng tìm kiếm, tải nội dung về và các bên thứ ba có thể miễn phí sử dụng, tái sử dụng và xây dựng nội dung của mình dựa trên các bộ dữ liệu đó. Kho Kiến thức Mở là ngôi nhà mới cho tất cả các kết quả nghiên cứu và sản phẩm kiến thức của WB, có thể truy cập tại địa chỉ openknowledge.worldbank.org. Kho dữ liệu này hiện chứa các công trình nghiên cứu giai đoạn 2009-2012 (hơn 2.100 cuốn sách và bài nghiên cứu) thuộc nhiều chủ đề và tất cả các khu vực trên thế giới, bao gồm các Báo cáo Phát triển Thế giới, các ấn phẩm thường niên quan trọng khác, sách học thuật, sách thực hành, các nghiên cứu và báo cáo phân tích quốc gia mà Ngân hàng Thế giới công bố công khai. Kho kiến thức này cũng bao gồm các các bài nghiên cứu trong giai đoạn 2007-2010 của hai tạp chí của Ngân hàng Thế giới là WBRO và WBER.

Kho dữ liệu này sẽ được cập nhật thường xuyên với những ấn phẩm và sản phẩm nghiên cứu mới, cũng như các tài liệu xuất bản trước năm 2009. Từ năm 2013, kho dữ liệu này sẽ cung cấp cả đường dẫn tới các bộ dữ liệu liên quan tới các nghiên cứu. Mặc dù phần lớn các công trình được xuất bản bằng tiếng Anh, theo thời gian sẽ có các bản dịch bằng một số thứ tiếng.

Kho Kiến thức Mở này tương thích với các kho dữ liệu khác và sẽ hỗ trợ tối ưu khả năng khám phá và tái sử dụng nội dung bằng cách tuân thủ tiêu chuẩn siêu dữ liệu Dublin Core và Hiệp định Sáng kiến lưu trữ Mở cho tập hợp siêu dữ liệu. 

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam