Tính đến ngày 15/3/2012, các bộ, ngành đã hoàn thành đơn giản hóa 2.862 TTHC - Ảnh minh họa
Cùng với việc khẩn trương thực thi các phương án đơn giản hóa TTHC đã được Chính phủ thông qua, tổng hợp tình hình thực hiện công tác cải cách TTHC tại các Bộ, ngành, địa phương quý I năm 2012 cho thấy, các bộ, ngành địa phương đã quan tâm kiểm soát nhằm nâng cao chất lượng các quy định TTHC được ban hành mới.
Trong quý I/2012, các bộ, ngành, địa phương đã tiến hành đánh giá tác động và hệ thống các đơn vị kiểm soát TTHC trực thuộc đã tham gia ý kiến đối với 351 TTHC được quy định trong 110 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật…
Các ý kiến tham gia đã hỗ trợ các cơ quan chủ trì soạn thảo kịp thời phát hiện, chỉnh sửa nhiều bất cập về TTHC trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; góp phần từng bước nâng cao chất lượng các quy định về TTHC; đảm bảo chỉ duy trì và ban hành những TTHC thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và có chi phí tuân thủ thấp.
Công khai thêm 7.459 thủ tục hành chính trên internet
Cũng chỉ tính trong 3 tháng đầu năm 2012, các bộ ngành đã công bố 168 TTHC, các địa phương công bố 3.692 TTHC thuộc phạm vi giải quyết, bao gồm các TTHC mới được ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bị hủy bỏ hoặc bãi bỏ.
Văn phòng Chính phủ đã kiểm soát chất lượng và cập nhật 7.459 TTHC vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và công khai trên mạng internet (địa chỉ: csdl.thutuchanhchinh.vn).
Việc công bố, công khai và cập nhật kịp thời các TTHC bộ, ngành, địa phương mới ban hành hoặc được sửa đổi đã tạo thuận lợi cho cán bộ, công chức và cá nhân, tổ chức tiếp nhận và giải quyết TTHC được nhanh chóng, kịp thời và đúng quy định. Qua đó phục vụ người dân, doanh nghiệp tìm hiểu quy định về TTHC, tải mẫu đơn, mẫu tờ khai để sử dụng cũng như giám sát việc tuân thủ quy định của các cán bộ, công chức, cơ quan hành chính nhà nước.
Thời gian qua các bộ, ngành, địa phương cũng đã tích cực triển khai áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hệ thống quản lý chất lượng ISO và ứng dụng công nghệ thông tin..., đồng thời tiến hành niêm yết công khai các TTHC thuộc phạm vi giải quyết và tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức.
Nhiều địa phương đã triển khai thí điểm việc đánh giá chất lượng phục vụ ngay tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC, hẹn lịch tiếp nhận, giải quyết TTHC qua tin nhắn điện thoại... Những việc làm trên của các cơ quan hành chính nhà nước đã nhận được sự ủng hộ của các cá nhân, tổ chức đến thực hiện TTHC.
Nguồn www.chinhphu.vn